Xử lý kịp thời tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm

14:22, 18/10/2021

Ngày 18-10, tại Hà Nội, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 9 tháng năm 2021, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm với 68 tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện UBKT các Huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh (ảnh).

Trong 9 tháng năm 2021, UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Cụ thể, cấp ủy các cấp đã kiểm tra trên 26.450 tổ chức đảng và hơn 134.000 đảng viên; cấp ủy các địa phương, đơn vị kiểm tra gần 26.500 tổ chức đảng và 134.284 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, công tác cán bộ... Qua kiểm tra đã xem xét, xử lý kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Công tác giám sát cũng được quan tâm, thực hiện tốt, góp phần phòng ngừa, chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, vi phạm một cách kịp thời...

Tại Hội nghị, các đại biểu được quán triệt Quy định số 22 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị cấp ủy và UBKT các cấp tập trung triển khai thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu như: Làm tốt công tác tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy cấp mình tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra năm 2021, xây dựng chương trình kiểm tra năm 2022; tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; phối hợp chặt chẽ giữa UBKT và các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tiêu cực, tham nhũng...