Chất vấn Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch

17:33, 12/11/2021

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trong ngày làm việc 12-11, sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề kế hoạch - đầu tư, các đại biểu đã nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm rõ nhiều vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trước đó, trong các ngày 10 và 11-11, Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tuy nhiên, đây là hoạt động thông lệ từ các nhiệm kỳ trước, ở kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ là thành viên Chính phủ cuối cùng đăng đàn trước khi kết thúc hoạt động chất vấn của kỳ họp.

Trong bối cảnh đất nước bị tác động mãnh mẽ bởi đại dịch COVID-19, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm chất vấn những vấn đề như: Các giải pháp khắc phục những bất cập trong việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; những chính sách hỗ trợ nào sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới? chương trình hành động ứng phó với dịch COVID-19 tới đây là gì? những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua? những bài học kinh nghiệm nào được rút ra, cả về lý luận và thực tiễn để định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước…

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính nội dung chất vấn: Tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng đã ra thông điệp xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Cử tri và nhân dân rất hoan nghênh và tin tưởng, kỳ vọng vào Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị Thủ tướng cho biết những định hướng và giải pháp tiếp theo để thực hiện thành công mục tiêu to lớn như thông điệp trên?

Ngoài ra, nhiều đại biểu nêu chất vấn về những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian còn lại của năm cũng như trong các năm tiếp theo, như: Giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng; các giải pháp đột phá của Chính phủ về thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong và sau đại dịch COVID-19; những giải pháp về mở cửa hội nhập tới đây…

Cũng trong ngày làm việc 12-11, đại diện các Ủy ban của Quốc hội đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo các báo cáo, nghị quyết về: Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quốc hội đã biểu quyết thông qua từng nội dung.

Ngày mai (13-11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua một số nghị quyết quan trọng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu bế mạc Kỳ họp.