Nguồn lực của Trung ương dẫn dắt, khai thông nguồn lực tại chỗ

13:26, 16/11/2021

Sáng 16-11, tại tỉnh Lào Cai, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo định hướng liên kết phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

trì Hội thảo có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị; Giáo sư Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Hội thảo được kết nối trực tuyến tới 16 tỉnh, thành trong khu vực. Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên (ảnh).

Tại Hội thảo, đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, nhà khoa học, đại diện Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thảo luận, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong thực hiện liên kết vùng. Đặc biệt là định hướng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, hành lang kinh tế, cơ chế, chính sách huy động và phân bổ các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; kinh nghiệm quốc tế về liên kết phát triển vùng. Đồng thời, khẳng định hướng tới hình thành không gian kinh tế vùng dựa vào nội lực là chính, nhưng nguồn lực đầu tư của Trung ương vẫn đóng vai trò quan trọng để dẫn dắt và khai thông các nguồn lực tại chỗ.

Các đại biểu cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW đề nghị Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới để thay thế với tầm nhìn, tư duy mới về vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; quan tâm xây dựng chiến lược phát triển vùng, có cơ chế đủ mạnh để đảm bảo nguồn lực và thực sự là động lực cho phát triển vùng, liên kết phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao những ý kiến tại Hội thảo đã làm sâu sắc hơn những kết quả trong triển khai chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ thời gian qua. Đặc biệt, các ý kiến đã chỉ rõ những hạn chế, bất cập, những điểm nghẽn về chính sách thu hút nguồn lực; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

Những ý kiến, đề xuất tại Hội thảo sẽ được Tổ biên tập chắt lọc, tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo tổng kết Nghị quyết 37- NQ/TW bảo đảm phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ đề ra, báo cáo Ban Chỉ đạo trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.