Thái Nguyên: Thực hiện hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế

17:45, 19/11/2021

Ngày 19-11, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về Quản lý biên chế do đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để khảo sát tình hình thực hiện và kết quả quản lý biên chế trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh…

Sau khi triển khai Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương, tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Riêng các cơ quan khối đảng, đoàn thể giảm 13 đầu mối trực thuộc các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy; giảm 8 đầu mối trực thuộc các cơ quan chuyên trách của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; giảm 4 đầu mối trực thuộc cấp ủy cấp huyện.

Tính đến 30-6-2021: Khối đảng, đoàn thể tỉnh đã giảm 106 biên chế, bằng 10% so với biên chế được giao năm 2015; khối chính quyền tỉnh đã giảm 3.198 biên chế, bằng 10,6% so với biên chế giao năm 2015.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát trao đổi, đề nghị làm rõ một số nội dung về tinh giản biên chế, đặc biệt là giải pháp tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả; vấn đề xây dựng vị trí việc làm; khung năng lực... 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương đã trao đổi, làm rõ những vấn đề Đoàn khảo sát nêu. Đồng thời đề nghị Trung ương tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, phù hợp với thực tiễn để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Đề nghị Trung ương giao biên chế cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng cơ chế đặc thù đối với biên chế giáo viên của ngành giáo dục.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Trưởng đoàn khảo sát ghi nhận, đánh giá cao kết quả trong công tác quản lý biên chế của tỉnh với các bước triển khai thận trọng, chắc chắn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Kết quả triển khai thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên sẽ là cơ sở để Đoàn nắm bắt thực tế, tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị xem xét, quyết định các chủ trương, nguyên tắc về quản lý biên chế, tinh giản biên chế; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Trước đó, Đoàn khảo sát đã làm việc với Sở Nội vụ và Thị ủy Phổ Yên để nắm bắt thực tế việc thực hiện quản lý biên chế giai đoạn 2016-2021.