Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lần đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội

11:12, 12/11/2021

Sáng 12-11, thực hiện chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu và lần đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Sau khi kết thúc phần chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 về kế hoạch và đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lần đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trước đó, trong các ngày 10 và 11-11, Quốc hội đã tiến hành chất vấn các Bộ trưởng: Nguyễn Thanh Long, Đào Ngọc Dung, Nguyễn Kim Sơn, Nguyễn Chí Dũng về 4 nhóm vấn đề: Y tế; lao động, thương binh và xã hội; giáo dục và đào tạo; kế hoạch và đầu tư.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tuy nhiên, đây cũng là thông lệ từ các nhiệm kỳ trước, ở kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ là thành viên Chính phủ cuối cùng đăng đàn trước khi kết thúc hoạt động chất vấn của kỳ họp.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, khó lường; trong khi cả nước đang từng bước hoạt động trở lại ổn định trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19, việc Người đứng đầu Chính phủ đăng đàn được đồng bào và cử tri cả nước rất quan tâm, mong đợi sẽ làm rõ những băn khoăn, mong mỏi của người dân.

Trước khi trả lời làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu quan trọng và trình bày báo cáo giải trình về một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, thảo luận, chất vấn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trước Quốc hội.

Phát biểu trước Quốc hội, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước đã cơ bản đồng tình và quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm về các báo cáo của Chính phủ, nhất là kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và chia sẻ, cảm thông sâu sắc và đồng tình ủng hộ công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

"Chính phủ xin trân trọng lắng nghe, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu, các vị đại biểu Quốc hội và ý kiến của Ủy ban Trung ương Măt trận Tổ quốc Việt Nam, của đồng bào, cử tri cả nước; trên cơ sở đó yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết, nhất là những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề thực tiễn đặt ra trên các lĩnh vực để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa tạo thuận lợi thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết, trong chương trình chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, hơn 2 ngày qua đã có các bộ trưởng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp trả lời, tham gia trả lời chất vấn tại hội trường. Đối với những vấn đề chất vấn bằng văn bản hoặc các vị đại biểu Quốc hội chất vấn trực tiếp nhưng chưa được trả lời, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ nghiêm túc trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.