Để cán bộ thực sự là gốc công việc

11:37, 21/12/2021

Những năm qua, ngành Thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh luôn có số việc và số tiền phải thi hành năm sau cao và phức tạp hơn năm trước. Dẫu vậy, kết quả công tác thi hành án năm sau đều đạt và vượt so với năm trước. Có được điều này ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự quyết tâm thống nhất cao thì công tác cán bộ được coi là cái “gốc” của công việc.

Trước năm 2019, Chi cục THADS T.P Sông Công là một đơn vị thường nằm tốp dưới trong các chi cục THADS của tỉnh. Hằng năm, đơn vị này thường chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, các chỉ tiêu thực hiện bằng hoặc thấp hơn được giao do nhiều nguyên nhân.

Đến 2 năm gần đây (2020-2021), Chi cục THADS T.P Sông Công đã vươn lên thành “điểm sáng” khi đơn vị liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng năm 2021, đơn vị giải quyết đạt 88,78% về việc (vượt chỉ tiêu trên giao 7%); về tiền, giải quyết đạt 62,9% (vượt chỉ tiêu trên 22%). Vừa qua, Chi cục đã được các đơn vị trong Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc (gồm 13 tỉnh) suy tôn, đề nghị Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2021.

Ông Nguyễn Thành Lê, Chi cục trưởng Chi cục THADS T.P Sông Công chia sẻ: Đặc thù của ngành THADS có nhiều cái khó, như: Đụng chạm đến quyền lợi của người bị thi hành án, thái độ chống đối của đương sự; việc cố tình trì hoãn, tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm, khiếu nại, tố cáo… Bởi vậy, ngoài chuyên môn nghiệp vụ, người làm công tác THADS phải công tâm, cương quyết, khéo léo. Trong đó, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của người đứng đầu, chúng tôi đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn đơn vị.

Tương tự, Chi cục THADS huyện Định Hóa và Phú Bình cũng đã có những đổi mới, chuyển biến rõ rệt khi có nhân sự lãnh đạo mới. Kết quả thi hành án về việc và tiền của 2 đơn vị này trong năm qua đạt cao hơn so với những năm trước.

Được biết, ngành THADS của tỉnh có tổng số biên chế được giao là 117. Trong đó, cấp cục 24 biên chế, cấp chi cục là 93 biên chế (đến nay vẫn thiếu 3 biên chế). Năm 2021, Tổng cục THADS phê duyệt danh sách quy hoạch giai đoạn 2021-2026 đối với chức danh Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh; bổ nhiệm 2 chi cục trưởng (T.X Phổ Yên, huyện Đại Từ); 2 thẩm tra viên THADS. Cục trưởng Cục THADS tỉnh bổ nhiệm 5 phó chi cục trưởng, 2 phó trưởng phòng; bổ nhiệm lại 3 phó chi cục trưởng...

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Hai năm qua, công tác cán bộ được ngành THADS tỉnh chú trọng và thực hiện mạnh mẽ từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Những đồng chí được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm đều là những người được đào tạo bài bản cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn lý luận chính trị, có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, quyết đoán, quyết tâm trong công việc, không ngại khó. Đây là những “hạt nhân” tạo bước chuyển biến tích cực cho mỗi đơn vị nói riêng và ngành THADS tỉnh nói chung.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh trao quyết định về công tác cán bộ cho các đồng chí được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm.

Bà Nguyễn Thu Hoài, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Cục THADS tỉnh thông tin thêm: Năm 2021 cũng là năm đầu tiên ngành THADS tỉnh thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức kế toán tại các cơ quan THADS theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP về phòng, chống tham nhũng. Đến nay, toàn tỉnh đã luân chuyển được 4 vị trí đối với 4 chi cục THADS: T.P thái Nguyên, T.P Sông Công, huyện Đại Từ và Võ Nhai. Trong năm 2022, Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện luân chuyển các vi trí thủ kho, thủ quỹ theo Nghị định số 59 và quy định của Bộ Tư pháp.

Song song với việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, công tác rà soát, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được các cơ quan THADS tỉnh đặc biệt quan tâm.

Hằng năm, các đơn vị từ cấp cục đến các chi cục đều tiến hành rà soát, đưa vào quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo từng chức danh, vị trí việc làm phù hợp.

Riêng trong năm 2021, các đơn vị đã cử 39 lượt công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị.

Đến nay, ngành THADS tỉnh có 1 tiến sĩ, 14 thạc sĩ, 102 người có trình độ đại học (trong đó có 85 người tốt nghiệp đại học luật). Về lý luận chính trị, có 18 người có trình độ cao cấp, 45 người có trình độ trung cấp…

Nhờ làm tốt công tác cán bộ mà hiệu quả giải quyết công việc của từng đơn vị nói riêng và ngành THADS của tỉnh nói chung ngày càng cao. Mặc dù lượng việc và tiền phải thi hành năm sau cao hơn năm trước và có độ khó khăn, phức tạp hơn nhưng chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ của Ngành luôn đạt cao hơn năm trước. Đơn cử, năm 2021, cơ quan THADS 2 cấp của tỉnh thụ lý mới 9.227 việc, tăng 989 việc so với năm 2020. Về tiền: Trong tổng số trên 308,5 tỷ đồng có điều kiện thi hành, cơ quan THADS đã thi hành xong trên 176,6 tỷ đồng, tăng gần 41 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020...