Điểm sáng Khau Diều

01:54, 07/12/2021

Người dân xóm Khau Diều, xã Định Biên (Định Hóa), luôn đoàn kết, đồng lòng vì những việc chung của cộng đồng. Trong những năm qua, bà con trong xóm đã đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ dân sinh…  Điều đó thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Chi bộ và sự gương mẫu của các đảng viên.

Ông Hoàng Vẻ Vang, Bí thư Chi bộ xóm Khau Diều cho biết: Chi bộ có 29 đảng viên. Hằng năm, Chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề gắn với đặc điểm tình hình, thế mạnh của địa phương; rà soát lại những mặt còn thiếu, yếu của xóm để đưa ra biện pháp khắc phục, thực hiện, như trong việc xây dựng các tuyến kênh mương nội đồng, đường giao thông, phát triển nông, lâm nghiệp…

Trước đây, bà con trong xóm chưa tận dụng lợi thế về đất đai để trồng rừng sản xuất, mà để cây cối mọc tự nhiên nên không mang lại lợi ích cao. Trước thực trạng trên, Chi bộ, đảng viên trong xóm đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi sang trồng rừng sản xuất. Để bà con tin theo, các hộ đảng viên tiên phong trồng rừng trước. Điển hình như các đảng viên: Hoàng Văn Nghĩa, Đặng Văn Năm, Đặng Văn Mười…, mỗi hộ trồng 1 đến 3ha. Có hộ đã được khai thác rừng, đem lại lợi nhuận kinh tế cao nên khuyến khích được nhiều người dân làm theo. Đến nay, xóm Khau Diều đã có trên 24ha rừng trồng...

Đảng viên Hoàng Tuấn Truyền phấn khởi nói: Trước đây, hơn 1ha đất của gia đình tôi chỉ để cây mọc tự nhiên, gần như không đem lại giá trị kinh tế. Từ khi Chi bộ, xóm có chủ trương vận động người dân trồng rừng sản xuất, tôi đã cải tạo đất để trồng rừng. Bên cạnh đó, mỗi năm gia đình tôi cấy 8 sào lúa Bao thai nên cuộc sống từng bước được nâng lên.

Lúa Bao thai được coi là đặc sản vùng ATK Định Hóa, đã được bà con Khau Diều trồng cấy từ nhiều đời nay. Hằng năm, Chi bộ đều có nghị quyết về duy trì, phát triển giống lúa này và đang đề nghị cho nông dân Khau Diều tham gia Đề án Xây dựng thương hiệu lúa Bao thai Định Biên, với diện tích khoảng 20ha.

Đối với những nơi ruộng thụt, trũng, trồng lúa kém hiệu quả, Chi bộ, xóm đã tuyên truyền, vận động bà con cải tạo để chuyển sang nuôi ốc nhồi, thả cá. Ngoài ra, xóm còn tạo mọi điều kiện và khuyến khích các hộ dân mở dịch vụ, bán hàng tạp hoá; gìn giữ, phát triển ngành nghề truyền thống (dệt mành cọ)...

Từ một xóm độc canh cây lúa, những năm gần đây, Khau Diều đã có sự bứt phá nhờ phát triển đa dạng các ngành nghề. Hiện nay, trên 85% số hộ ở xóm có nhà xây kiên cố. Đặc biệt, nhiều đảng viên đã trở thành những tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế.

2 năm qua, xóm đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia ngày công, hiến đất, đối ứng xây dựng kênh mương, đường nội đồng. Đến nay, cơ bản các tuyến đường nội đồng, kênh mương ở Khau Diều đã được cứng hóa.

Nhận xét về Chi bộ Khau Diều, Bí thư Đảng ủy xã Định Biên Lương Thế Đồng tự hào: Chi bộ Khau Diều nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các đảng viên trong Chi bộ luôn gương mẫu, đoàn kết, tích cực tuyên truyền, vận đồng bà con thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Khau Diều đã trở thành điểm sáng của xã trong nhiều phong trào.