Nhân lên niềm tự hào về Đảng

12:03, 22/12/2021

Mỗi năm, vào những dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), Ngày Quốc khánh (2-9), Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11), các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn T.P Thái Nguyên lại tổ chức lễ trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên đủ tiêu chuẩn từ 30 đến 75 năm tuổi Đảng một cách trang trọng, ý nghĩa. Việc làm này đã và đang trở thành nét đẹp truyền thống, nhân lên niềm tự hào về Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Trung bình mỗi năm, đội ngũ cán bộ làm công tác nghiệp vụ của thành phố thẩm định tặng và truy tặng hơn 9.000 lượt Huy hiệu Đảng các loại. Riêng năm 2021, Đảng bộ thành phố đã làm thủ tục thẩm định, tổ chức trao tặng gần 1.500 Huy hiệu Đảng cho các đảng viên (trong đó, có 21 Huy hiệu 70 năm, 75 năm tuổi Đảng).

Tính đến nay, toàn Đảng bộ thành phố có trên 26.000 lượt đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng từ 30-75 năm tuổi Đảng. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy: Nhìn chung, các đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng đều đã và đang tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần tiên phong gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi cương vị được giao, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, họ cũng là tấm gương sáng ở khu dân cư, vận động gia đình, người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng là sự ghi nhận quá trình rèn luyện, cống hiến của các đảng viên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, là dịp để mỗi đảng viên thấy được vinh dự, trách nhiệm, từ đó tiếp tục phấn đấu rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng giao.

Vì thế, việc tổ chức trao Huy hiệu Đảng rất có ý nghĩa, thể hiện sự tôn trọng những người xứng đáng được Đảng tôn vinh. Để các tổ chức cơ sở đảng thực hiện theo đúng quy định, những năm qua, Thành ủy đều có hướng dẫn cụ thể. Riêng hai năm (2020 và 2021), Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy tổ chức việc trao Huy hiệu Đảng phù hợp, linh hoạt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những trường hợp đặc biệt, đại diện cấp ủy đều đến nhà riêng trao tặng.

Đảng ủy phường Phan Đình Phùng là đơn vị điển hình làm tốt công tác rà soát, làm thủ tục đề nghị cấp trên trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên; đồng thời tổ chức trang trọng các buổi lễ trao Huy hiệu Đảng, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Đến nay, toàn Đảng bộ phường có trên 1.100 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng, trên 300 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên.

Đồng chí Mã Nguyễn Thị Mai Thảo, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Công tác tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên được thực hiện kịp thời, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và đúng quy định. Đặc biệt, đối với các đồng chí đảng viên cao tuổi, đảng viên già yếu và mắc bệnh dài ngày, Đảng ủy tham mưu cho Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đến trao tặng Huy hiệu Đảng tại nhà, thể hiện sự quan tâm, tri ân của lãnh đạo thành phố đối với các đảng viên có nhiều đóng góp.

Cũng như phường Phan Đình Phùng, thời gian qua, Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ cũng luôn chú trọng công tác làm thủ tục thẩm định và tổ chức lễ trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng trang trọng, đúng quy định.

Mỗi đợt tổ chức lễ trao Huy hiệu Đảng, Đảng ủy phường quán triệt các chi bộ rà soát từng cán bộ, đảng viên có đủ tiêu chuẩn theo quy định. Quá trình tổ chức trao tặng đều mời đảng viên, đại diện chi bộ, gia đình đến dự. Riêng năm 2021, phường đã tổ chức trao Huy hiệu Đảng cho trên 100 đảng viên, số đảng viên nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên là 30 người (trong đó có 3 đảng viên nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng).

Gia đình đảng viên Nông Quang Hoạt (60 năm tuổi Đảng), ở tổ dân phố 9, phường Hoàng Văn Thụ.

Đón nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại nhà riêng dịp 7-11 vừa qua, đồng chí Nông Quang Hoạt, Chi bộ tổ dân phố 9, phường Hoàng Văn Thụ, phấn khởi nói: “Lần nào nhận Huy hiệu Đảng, tôi cũng cảm thấy vui, tự hào và xúc động. Năm nay, tôi được các đồng chí trong Đảng ủy phường đến tận nhà trao. Tôi luôn nhắc nhở bản thân luôn giữ vững phẩm chất của người đảng viên, sống trách nhiệm, là tấm gương cho con cháu và thế hệ đảng viên trẻ ở địa phương noi theo.”

Sinh thời, Bác Hồ có nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Việc thực hiện tốt quá trình thẩm định, trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên đủ tiêu chuẩn ở Đảng bộ thành phố thời gian qua là sự tôn vinh những cống hiến của họ và lan tỏa tích cực.