Phổ Yên gỡ khó để xóa chi bộ sinh hoạt ghép

03:02, 08/12/2021

Đảng bộ T.X Phổ Yên hiện có nhiều chi bộ sinh hoạt ghép nhất tỉnh. Nhằm nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, Đảng bộ thị xã đang tập trung gỡ từng “nút” để chia tách các chi bộ ghép, phấn đấu đến đầu năm 2022 cơ bản hoàn thành nhiệm vụ này.

Mỗi lần chi bộ Phù Lôi, thuộc Đảng bộ xã Thuận Thành tổ chức sinh hoạt, nhà văn hóa xóm lại chật kín người và mất khá nhiều thời gian cho khâu tổ chức, bởi chi bộ có tới 91 đảng viên, gồm 4 xóm: Đầm, Dâu, Chùa 1 và Chùa 2.

Đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thành cho biết: Không riêng chi bộ Phù Lôi, Đảng bộ có 4 chi bộ phải sinh hoạt ghép với tổng số 11  xóm, bằng 215 đảng viên.

Tương tự như cậy, Chi bộ Vân Trai, thuộc Đảng bộ xã Tân Phú có 90 đảng viên, lãnh đạo các xóm: Tân Thịnh, Tiến Bộ, Thanh Vân, Hồng Vân. Xóm ít nhất có 16 đảng viên, xóm nhiều nhất có 30 đảng viên.

Nếu như ở nhiều địa phương khác, việc sinh hoạt chi bộ ghép thường xảy ra khi các xóm, tổ dân phố có quá ít đảng viên, không đủ điều kiện thành lập chi bộ riêng nên mới phải sinh hoạt ghép, thì phần đa các chi bộ đang sinh hoạt ghép ở Phổ Yên lại khác. Những chi bộ có nhiều đảng viên như Chi bộ Phù Lôi, Vân Trai vẫn phải sinh hoạt ghép không phải hiếm. Trước đây, T.X Phổ Yên có gần 200 xóm, tổ dân phố sinh hoạt ghép với trên 70 chi bộ. Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, hiện trên địa bàn thị xã có 69 chi bộ sinh hoạt ghép với 174 xóm, tổ dân phố, bằng 1.913 đảng viên và là địa phương có số chi bộ phải sinh hoạt ghép nhiều nhất tỉnh. Trong đó có 61 chi bộ lãnh đạo từ 2-3 xóm, có 8 chi bộ lãnh đạo 4 xóm.

Việc sinh hoạt chi bộ ghép nhiều xóm, tổ dân phố với số đảng viên quá đông không chỉ ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng sinh mà công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi đặc thù, điều kiện của mỗi xóm khác nhau nên việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ ít nhiều cũng gặp khó khăn, nhất là khi ra nghị quyết khó để cụ thể hóa các chỉ tiêu sát với tình hình mỗi khu dân cư.

Khó là thế, nhưng nhiều năm nay các chi bộ này vẫn chưa thực hiện chia tách. Nguyên nhân là do trước đây các địa phương hoạt động theo mô hình thôn, sau khi tách ra thành nhiều xóm thì các hoạt động như: Văn hóa, tâm linh, sản xuất vẫn chung.

Đấy là chưa kể, nhiều công trình đã được vận động người dân đóng góp xây dựng để sử dụng chung như: Trạm bơm, trạm điện… vì vậy, các đảng viên trong chi bộ không muốn chia tách.

Bên cạnh đó, một số chi bộ, các đảng viên đều là anh em, dòng họ, nếu chia tách sẽ có nhiều anh em trong gia đình trong chi bộ, thậm chí là 3-4 bố con, ông cháu là đảng viên trong cùng chi bộ. Ngoài ra, cũng có một số xóm ít đảng viên, không đủ điều kiện thành lập chi bộ nên phải sinh hoạt ghép…

Thực hiện Đề án của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên giai đoạn 2021-2025, Thị ủy Phổ Yên đã chỉ đạo đảng bộ các xã, phường thực hiện việc chia tách các chi bộ sinh hoạt ghép. Quan điểm của thị xã là đầu năm 2022, những xóm, tổ dân phố có đủ điều kiện sẽ thành lập chi bộ riêng.

Để thực hiện việc chia tách chi bộ, Thị ủy đã yêu cầu các đảng bộ tiến hành rà soát, đánh giá kết quả hoạt động của các chi bộ sinh hoạt ghép. Sau khi rà soát, các đảng bộ xây dựng kế hoạch và thực hiện chia tách chi bộ sinh hoạt ghép đáp ứng đủ điều kiện thành lập chi bộ mới, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đảm bảo hoạt động hiệu quả và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Đảng bộ xã Tân Phú có 2 chi bộ sinh hoạt ghép là Vân Trai và Phú Cốc, mỗi chi bộ lãnh đạo 4 xóm. Đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã làm việc với cấp ủy chi bộ, tổ trưởng tổ đảng của 2 chi bộ này, các tổ đảng cũng đã tổ chức họp để triển khai tới đảng viên.

Liên quan đến các công trình phúc lợi trước đây người dân đóng góp xây dựng chung, Đảng ủy xã giao cho UBND xã rà soát lại, có kế hoạch quản lý cụ thể; kiện toàn ban quản lý các di tích lịch sử trên địa bàn, có kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi đảm bảo phục vụ tốt nhất cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt động đồng; chỉ đạo các xóm hợp đồng dịch vụ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ mới tách…

Đồng chí Ngô Văn Thành, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên cho biết: Không riêng Tân Phú mà hiện nay nhiều đảng bộ đã xây dựng được kế hoạch, thực hiện các bước để chia tách chi bộ sinh hoạt ghép như: Phúc Tân, Phúc Thuận, Bắc Sơn, Minh Đức... Tuy nhiên, do các chi bộ đều đang chuẩn bị tổng kết công tác năm nên các đảng bộ đều chờ kết quả kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng và đảng viên, rồi mới thực hiện chia tách. Chắc chắn, đến năm 2022, cơ bản các xóm có đủ điều kiện sẽ được thành lập chi bộ riêng.