Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân

02:45, 15/12/2021

Sáng 15-12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2016-2021) triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (CVĐ) bằng hình thức trực tuyến.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Với phương châm "Lấy sức dân để lo liệu cho dân", 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đoàn kết, sáng tạo để xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Thông qua 5 nội dung toàn diện của CVĐ đã góp phần thực hiện hiệu quả 19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM. 5 năm qua, nhân dân cả nước đã đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng hơn 14 nghìn công trình phúc lợi, tự nguyện hiến trên 26,7 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh… Tính đến tháng 11-2020, cả nước có gần 5.400 xã đạt chuẩn NTM.

Trong quá trình thực hiện, CVĐ luôn được gắn với các phong trào thi đua yêu nước như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra những bài học quý, những kinh nghiệm hay trong quá trình thực hiện CVĐ. Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất giải pháp thực hiện CVĐ giai đoạn 2021-2026 đó là: Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đảm bảo phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh; lồng ghép thực hiện CVĐ với các phong trào; nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện CVĐ…

Đối với tỉnh Thái Nguyên, 5 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đoàn kết, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đến nay toàn tỉnh có 109 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã NTM nâng cao.

Dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân được tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và các phong trào do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cấp, ngành phát động. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; bà Trần Thị Phương, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm Cà Phê, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen.