Dân vận khéo để “việc gì cũng thành công”

10:56, 15/01/2022

Nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huyện Đồng Hỷ đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” tới toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Xóm La Đùm, xã Văn Hán có 180 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%, chủ yếu là người dân tộc Dao, Nùng. Vốn là xóm ở xa trung tâm, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận nên hầu hết các phong trào thi đua do xã, xóm triển khai đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng.

Nổi bật là việc chung tay, góp sức xây dựng các công trình nhà văn hóa, đường giao thông. Anh Hoàng Văn Khánh, Bí thư Chi bộ xóm La Đùm chia sẻ: Khoảng 5 năm trước, hầu hết đường giao thông ở xóm chưa được bê tông hóa lại nhỏ hẹp khó đi, nhà văn hóa không đủ diện tích cho bà con sinh hoạt. Những năm gần đây, La Đùm được chính quyền các cấp đầu tư, hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng. Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, xóm không chỉ tuyên truyền chủ trương mà còn phát động các phong trào thi đua hiến đất làm đường, chung tay xây dựng nhà văn hóa. Bên cạnh đó, các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng các tổ chức đoàn thể còn phân công nhau đến tận nhà các hộ có đất liên quan đến công trình để động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân khi tham gia hiến đất, từ đó có sự hỗ trợ phù hợp.

Với cách làm như trên, La Đùm đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, diện mạo xóm từng bước có những đổi thay đáng kể. Đến nay, xóm đã có nhà văn hóa mới khang trang, rộng rãi, khoảng 80% các tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa. Trong các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đều có sự đóng góp tích cực về đối ứng kinh phí, hiến đất làm đường từ các hộ dân. Riêng năm 2021, khi triển khai Dự án làm đường liên xóm Thịnh Đức – La Đùm với tổng chiều dài 2,5km, toàn xóm đã có hơn 30 hộ tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng công trình.

Xóm La Đùm chỉ là một trong số nhiều điển hình về công tác dân vận của huyện Đồng Hỷ. Thời gian qua, để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và nhân rộng các mô hình, điển hình, hàng năm, Ban Dân vận huyện đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị đăng ký xây dựng, tổ chức thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương. Đồng thời chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác dân vận; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể đối với công tác này. 

Các mô hình, điển hình dân vận khéo được huyện Đồng Hỷ tập trung xây dựng trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự... Đến nay, toàn huyện có 76 mô hình dân vận khéo. Trong đó, nhiều mô hình dân vận đem lại hiệu quả cao, thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong công tác vận động nhân dân như: Mô hình cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở xóm Trung Thành, xã Hòa Bình; khu dân cư phòng, chống tội phạm ở xóm Cà Phê, xã Minh Lập; khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông xóm Gốc Thị, xã Nam Hòa...

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự quyết tâm của nhân dân trên địa bàn đã giúp cho phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện Đồng Hỷ có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Trong năm 2021, toàn huyện đã vận động nhân dân hiến trên 17.500m2 đất, đóng góp gần 1.200 tỷ đồng, 12.500 ngày công lao động và nhiều tài sản khác để xây dựng đường giao thông, các công trình dân sinh và ủng hộ các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay, huyện Đồng Hỷ có 11/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Các chỉ tiêu chính trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh... của huyện đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng Ban Dân vận huyện Đồng Hỷ, thông tin: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại các địa phương, cấp, ngành và toàn thể nhân dân. Đồng thời, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình dân vận hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.