Khơi sức dân nhờ dân vận khéo

07:28, 06/01/2022

Xác định “dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  Huyện ủy Phú Lương đã chỉ đạo cấp ủy các xã phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, phong trào “Dân vận khéo” đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng NTM Phú Lương ngày càng giàu, đẹp.

Thời gian qua, thông qua các mô hình “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Phú Lương chung sức xây dựng NTM”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phong trào 5 không, 3 sạch”… huyện Phú Lương đã huy động được nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của người dân.

Tiêu biểu như ở xã Yên Ninh. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2021 đạt 15 tiêu chí và đến nay, xã đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, xã đã thành công huy động các hộ dân tham gia góp công, góp của, hiến trên 217.000m2 đất xây dựng các công trình, hơn 1.000 ngày công lao động, tổng số tiền đối ứng của nhân dân và giá trị đất nhân dân hiến đất là hơn 11 tỷ đồng.

Hiện, xã đã cứng hóa được gần 13,5km đường giao thông, 13/14 xóm có đường bê tông đến trung tâm xóm. Cùng với đó, 10 đoạn đường hoa, 11 tuyến đường điện thắp sáng làng quê được xây dựng từ sự chung tay, góp sức của nhân dân cũng đã góp phần giúp Yên Ninh thành một miền quê yên bình, trù phú. Hiện nay, xã duy trì các trường học, Trạm Y tế đạt chuẩn Quốc gia; 14/14 nhà văn hóa xóm, khu thể thao xã được quan tâm đầu tư; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36,3 triệu đồng (gấp 3 lần so năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7% (năm 2011 là trên 52%)…

Đồng chí Triệu Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh cho rằng: Xã đã thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM. Yên Ninh cũng coi trọng và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Quá trình triển khai, cán bộ, đảng viên luôn tiên phong làm gương, nhờ đó đã huy động tối đa nguồn lực trong dân, hoàn thành mục tiêu xã NTM...

Cũng như Yên Ninh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả tích cực ở xã Tức Tranh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, giai đoạn 2016-2021, xã Tức Tranh tiếp tục thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao. Để không “lỡ hẹn” với kế hoạch này, Đảng ủy xã đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đồng thời, rà soát những công trình cần phải đầu tư và đề ra kế hoạch cụ thể. Kết quả từ thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, người dân đã “biết, hiểu, tán thành, ủng hộ, làm theo” tích cực.

Đến nay, Tức Tranh đạt các mục tiêu đề ra, như: Thu nhập của người dân đạt trên 46 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 20 triệu đồng so với năm 2015); nhân dân đóng góp trên 7,4 tỷ đồng xây dựng NTM, hiến 25.500m2 đất hiến làm đường giao thông và các công trình phúc lợi. Xã cũng xây dựng và triển khai hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, huy động người dân đối ứng gần 2 tỷ đồng thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị cây chè trên địa bàn; phát huy hiệu quả hoạt động của 15 làng nghề chè truyền thống, 9 hợp tác xã, trong đó có 7 hợp tác xã chuyên sản xuất, chế biến chè.

Nhờ sự đầu tư của Nhà nước và tích cực huy động sức dân, năm 2021, Tức Tranh đạt xã NTM nâng cao, Yên Ninh đạt xã NTM. Như vậy đến nay, huyện Phú Lương có 11/13 xã đạt chuẩn NTM. Trong năm, huyện có 6 xóm được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lên 14 xóm. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 1,9%; tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2021 là 95,73%. Kết quả đó có sự đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm tốt phong trào “Dân vận khéo”, như: Xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh; xóm Đồng Phủ 1, xã Yên Ninh; bà Hoàng Thị Đào, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Ngoài Tranh, xã Tức Tranh; bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng xóm Gốc Vải, xã Yên Đổ...

Với nhiều cách làm sáng tạo, những mô hình “Dân vận khéo” trong phong trào xây dựng NTM ở Phú Lương đã góp phần khơi dậy và phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân. Thời gian tới, Đảng bộ huyện Phú Lương sẽ tập trung xây dựng, phát triển và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở các địa phương, phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025.