Lắng nghe để tạo đồng thuận

10:19, 27/01/2022

Thời gian qua, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo Quyết định số 2853-QĐ/TU, ngày 30/01/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được T.P Thái Nguyên triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Đầu tháng 12-2021, tôi được dự Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân do Đảng bộ thành phố tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 8 điểm cầu các xã, phường: Túc Duyên, Gia Sàng, Phan Đình Phùng, Tân Lập, Chùa Hang. Trước Hội nghị, Ban Dân vận Thành ủy đã tổng hợp 54 ý kiến, kiến nghị của nhân dân tại các xã, phường nói trên và trong hội nghị có 9 ý kiến phát biểu trực tiếp. Các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề như: Lĩnh vực quản lý dự án, đầu tư xây dựng cơ bản; bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về quy hoạch, quản lý đô thị, giao thông; chế độ chính sách…

Sau khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND thành phố đã trả lời trực tiếp các vấn đề như: Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu tái định cư tại xã Huống Thượng, phường Chùa Hang; cải tạo, xây dựng Trường Tiểu học Tân Lập; thực hiện chế độ, chính sách cho người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở… Các ý kiến, kiến nghị còn lại, sau đó UBND thành phố đã trả lời nhân dân bằng văn bản.

Ông Đỗ Hồng Anh, Bí thư Chi bộ tổ 5, phường Chùa Hang, nói: Chúng tôi rất phấn khởi khi các lãnh đạo đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Cơ bản các ý kiến được trả lời rõ ràng, cụ thể. 

Còn ông Vũ Văn Giang, Bí thư Đảng ủy phường Túc Duyên cho rằng: Việc đối thoại là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đối thoại với nhân dân, thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo 100% các phường, xã hằng năm đều phải tổ chức ít nhất một cuộc đối thoại với nhân dân và đưa vào chỉ tiêu thi đua.

Kết quả từ năm 2016 đến nay, thành phố và các phường, xã đã tổ chức được trên 160 hội nghị đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân định kỳ. Trong đó, cấp ủy, chính quyền cấp thành phố tổ 6 hội nghị, với gần 2.000 cử tri tham dự. Qua đó tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết gần 350 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; cấp ủy, chính quyền phường, xã đã tổ chức 155 hội nghị đối thoại với nhân dân.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc đối thoại, thành phố đã kết hợp công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân với tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND và chỉ đạo giải quyết ngay các ý kiến của nhân dân.

Thường trực Thành ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch đối thoại cụ thể, phân công trách nhiệm chuẩn bị cả về nội dung và điều kiện vật chất, bảo đảm an ninh cần thiết trước, trong và sau khi diễn ra hội nghị đối với các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm. Tạo môi trường dân chủ, cởi mở, thẳng thắn giữa nhân dân với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, giúp người dân mạnh dạn trình bày những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng khi tiếp xúc, đối thoại.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cũng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan có trách nhiệm giải quyết các ý kiến của nhân dân đúng thời gian quy định, quy trình và có trả lời bằng văn bản cho người dân, tránh tổ chức hình thức, hiệu quả không cao.

Nhờ đổi mới trong tổ chức, thực hiện nên các hội nghị không những tiết kiệm được thời gian, mà còn giúp các đồng chí lãnh đạo sát sao hơn với cơ sở, lắng nghe và giải quyết được nhiều ý kiến chính đáng của người dân. Với cách làm này, hiệu quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại được nâng lên, được người dân đồng tình.