Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

08:00, 08/01/2022

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên hiện có 2.045 hội viên chính thức và 95.970 hội viên liên kết, hoạt động trong 6 hội cấp huyện, thành, thị, 19 thành viên tập thể, hơn 70 chi hội cơ sở. Với phương châm xã hội hóa, đa dạng hóa tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình dịch COVID-19, thời gian qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Nổi bật nhất là các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Thái Nguyên hiện có gần 1.700 lưu học sinh (LHS) Lào sinh sống, nghiên cứu, học tập tại 11 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Để giúp LHS Lào sớm hòa nhập với cuộc sống sinh hoạt, học tập tại Việt Nam, Hội đã triển khai Chương trình “Homestay - đón lưu học sinh Lào về ở nhà dân”. Tuy nhiên, đến năm học 2020-2021, để phù hợp với tình hình dịch COVID-19, Chương trình đã có sự thay đổi. Theo đó, thay vì đến ở tại nhà dân thì các em được chuyển hướng chăm sóc tại trường với các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các em còn được tặng điện thoại, tổ chức học trực tuyến; được tham quan các khu di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn, tham gia các hoạt động trải nghiệm vùng chè.

Tết Nguyên đán năm 2021, tất cả LHS Lào đang học tập tại Thái Nguyên đều ở lại Việt Nam ăn Tết. Để giúp các em có những ngày Tết an toàn, ấm áp, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo các huyện, thành, thị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đến thăm, chúc Tết và tặng các phần quà cho các em... Theo đó mỗi LHS được tặng 1 chiếc bánh chưng, kèm theo quà Tết như mứt, bánh, kẹo, hoa quả; được tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Hội Hữu Nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên cũng phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý LHS Lào, thu hút nhiều ý kiến tham luận về công tác đào tạo, hỗ trợ đời sống sinh hoạt và tăng cường trải nghiệm văn hóa; phương pháp học tiếng Việt hiệu quả, lựa chọn ngành nghề, nâng cao công tác quản lý LHS Lào.

Hay như dịp Tết Bunpimay (Tết truyền thống của Lào) năm 2021, Hội phối hợp với Trường Cao đẳng Thái Nguyên tổ chức gặp mặt hữu nghị chúc Tết với sự tham gia của các cán bộ Đại sứ quán Lào, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và hàng trăm sinh viên Lào, Campuchia và Việt Nam. Tại đây, các LHS Lào và sinh viên Việt Nam cùng nhau tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của Lào như: Lễ buộc chỉ cổ tay, té nước...

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên tặng phiếu suất ăn miễn phí, nước sát khuẩn, khẩu trang chống dịch cho LHS Lào.

Đặc biệt, để chia sẻ khó khăn với nước bạn Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào đã phát động đóng góp ủng hộ nhân dân Lào. Các tập thể, cá nhân và các cấp Hội trong tỉnh đã ủng hộ 50 triệu đồng. Riêng tỉnh Thái Nguyên đã ủng hộ tỉnh Luông Pha Bang và các tỉnh Bắc Lào một số thiết bị y tế, máy thở oxy, khẩu trang và nước sát khuẩn trị giá 1,5 tỷ đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh chỉ đạo các trường có LHS Lào tổ chức tiêm vắc-xin COVID-19 cho 100% các em. Đến nay, tại tất cả các trường trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp LHS Lào bị nhiễm COVID-19.

Để nâng cao chất lượng công tác, trong năm 2021, Hội tổ chức 2 lớp tập huấn bồi dưỡng cho trên 130 cán bộ về chuyên đề: “Nâng cao nhận thức về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong giai đoạn hiện nay”; thông tin về kết quả Đại hội Đảng và kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân của hai nước.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7), các đoàn đại biểu của Tỉnh Hội và các hội cấp huyện, các thành viên phối hợp với các tổ chức, đơn vị dâng hương, dâng hoa tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thăm và tặng quà thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người đã chiến đấu, hy sinh hoặc bị thương trên chiến trường Lào. Trong dịp 27/7/2021, Hội đã trao 70 suất quà tặng các cá nhân tiêu biểu tại 5 huyện và T.P Thái Nguyên (mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng).

Trong chuyến thăm chính thức tỉnh Thái Nguyên của Đoàn đại biểu Đại sứ quán Lào vào tháng 4-2021, đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam nói chung và Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói riêng đã luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ đất nước Lào, nhất là trong đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh phía Bắc Lào. Chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu Đại sứ quán Lào một lần nữa khẳng định quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa tỉnh Thái Nguyên trong quan hệ, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đánh giá về những kết quả hoạt động của Hội, ông Nguyễn Doãn Kình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên cho biết: Những hoạt động trên càng có ý nghĩa, góp phần làm sâu sắc mỗi quan hệ giữa hai nước, nhất là hướng tới năm 2022 “Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào”, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 -  05/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, Hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

Thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về sự kiện này, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động; tổ chức Liên hoan tiếng hát hữu nghị Việt - Lào; tăng cường phối hợp với các trường, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện tốt hơn Chương trình Homestay, quan tâm động viên LHS Lào khắc phục mọi khó khăn học tập, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các hoạt động hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào trong thời gian học tập tại Thái Nguyên; tuyên truyền những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh và hai nước...