Tiếp tục đoàn kết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2022 (*)

12:34, 10/01/2022

Tại Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Đảng bộ tỉnh và tổng kết phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2021, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Kính thưa các đồng chí đại biểu Trung ương; đại biểu Quân khu 1; thưa các vị đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí!

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Đảng bộ tỉnh và tổng kết phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2021 đã hoàn thành chương trình đề ra.

Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2021, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2022; các ý kiến phát biểu tham luận, thảo luận với tinh thần thẳng thắn, có tính xây dựng và trách nhiệm cao của các đồng chí đại biểu đại diện cho các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các tổ chức đảng, đảng bộ trực thuộc, các địa phương, đơn vị trong tỉnh và xem phóng sự về 10 thành tựu, sự kiện nổi bật của tỉnh năm 2021.

Nhiều ý kiến tham luận, thảo luận của đại biểu đại diện tiếng nói từ cơ sở đã dẫn chứng, minh hoạ, bổ sung làm rõ nét thêm những kết quả đạt được, những kinh nghiệm hay, bài học quý, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế và nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục, nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt công tác của Đảng bộ tỉnh.

Những thành tích và kết quả nêu trên đã tạo niềm tin và đồng thuận xã hội cao trong toàn tỉnh, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong năm qua và thời gian tới.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp uỷ đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong năm 2021. Xin được chúc mừng đối với 116 tập thể, 27 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được khen thưởng và vinh danh, trao thưởng tại Hội nghị nhiều ý nghĩa ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí!

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; năm đầu triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thái Nguyên chúng ta sẽ có nhiều thời cơ và thuận lợi, xong cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Do vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm 2022 và các năm tiếp theo, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhất trí với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong các báo cáo trình tại Hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung để các đồng chí quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, đó là:

* Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

(1) Chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức cán bộ; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm của người đứng đầu; làm tốt công tác phát triển đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới, nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ và việc thực hiện chính sách đối với cán bộ, đảng viên.

(2) Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, trong đó chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến, góp phần tạo hiệu ứng lan toả và sự chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo Bác.

(3) Tổ chức triển khai toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và yêu cầu nhiệm vụ của Trung ương, của cấp ủy. Đồng thời, kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đột xuất theo chuyên đề, trong đó, chú trọng kiểm tra đảng viên, cấp uỷ viên cùng cấp và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và phẩm chất đạo đức, lối sống để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn các biểu hiện lệch lạc, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

(4) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận của hệ thống chính trị theo hướng sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Chú trọng công tác dân vận chính quyền, dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, không để các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo hướng sát dân, gần dân, chăm lo và giải quyết kịp thời các nhu cầu bức thiết, hợp lý, hợp pháp của người dân; thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội.

(5) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế; công tác phối hợp giữa cơ quan kiểm tra, nội chính của Đảng với các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng của Nhà nước; thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp.

* Về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng -  an ninh, đối ngoại và thi đua, khen thưởng

(1) Trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần khai thác và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả ngay từ những tháng đầu, quý đầu, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

(2) Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

(3) Tiếp tục chú trọng công tác quản lý Nhà nước về thẩm định, cấp phép đầu tư, quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường... Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng để sớm đưa vào khai thác, sử dụng góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của tỉnh; kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, đầu tư hiệu quả thấp và nợ đọng xây dựng cơ bản.

(4) Đẩy mạnh hơn nữa chương trình cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo theo hướng công khai, minh bạch thông tin giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; lấy tiêu chí, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và đội ngũ cán bộ.

(5) Triển khai đồng bộ các hoạt động văn hóa - xã hội; các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11 ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022. Trước mắt, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tổ chức tốt Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”; các hoạt động thăm hỏi, động viên, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có Tết đầm ấm, vui vẻ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

(6) Lực lượng an ninh chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến an ninh, trật tự ngay tại cơ sở, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm, phòng, chống cháy nổ, tạo sự bình yên trong nhân dân; thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; kết hợp giữa bảo đảm quốc phòng, quân sự địa phương với phát triển kinh tế - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc Xuân Nhâm Dần 2022 chỉ còn gần 1 tháng, đồng thời đây cũng là thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2022), tôi đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị, địa phương tăng cường các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; quản lý, bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tổ chức và quản lý tốt các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí, lễ hội an toàn, vui tươi, lành mạnh, bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều được đón Tết yên vui, đầm ấm.

Tôi tin tưởng rằng, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa, khắc phục những hạn chế để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2022 đề ra, góp phần xây dựng Thái Nguyên luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển.

Nhân dịp bước sang năm mới 2022 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, năm mới - thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt