Xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển

05:37, 01/01/2022

Năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động sâu sắc đến kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn. Tuy nhiên, với sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị, quyết tâm từ tỉnh đến các địa phương, sự đồng thuận của Nhân dân, sự đồng hành của doanh nghiệp, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các nhiệm vụ đặt ra. Trước thềm năm mới, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ đã chia sẻ những đánh giá kết quả, nhận định về nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Tỉnh ủy đã tập trung ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các chủ trương, chính sách lớn về phát triển KT-XH, kết hợp với đi trước đón đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố, tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực mà tỉnh đạt được đã thể hiện rõ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp luôn thống nhất, sâu sát, sáng tạo, quyết liệt. Vai trò người đứng đầu cấp ủy các cấp được thể hiện rõ qua những quyết sách đều xuất phát từ lợi ích chung của tỉnh, của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đồng thuận và sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ. Thực tế cho thấy, ở đâu người đứng đầu nghiêm túc, trách nhiệm, thì ở đó sẽ có tập thể vững mạnh, phát triển. Chính bởi vậy, phát huy vai trò gương mẫu, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm sẽ được Tỉnh ủy đề cao trong việc triển khai mọi nhiệm vụ thời gian tới để tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng làm rõ trách nhiệm, phân cấp, đi sâu sát về cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động trong giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những vấn đề mới phát sinh trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

Dự báo năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và ở nước ta còn diễn biến phức tạp, khó lường. Với quyết tâm chính trị cao nhất, tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển KT-XH. Tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư để tạo đà bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030, Thái Nguyên sẽ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh; xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ và hành động. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm. Tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp lớn gắn với phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ và đô thị hiện đại; tăng cường hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư và quản lý dự án đầu tư; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặc biệt quan tâm tới vị thế vai trò của Thái Nguyên là động lực, là cực tăng trưởng trong liên kết vùng và với các tỉnh lân cận.

Với niềm tin và khát vọng về một Thái Nguyên giàu mạnh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên quyết tâm giữ vững truyền thống anh hùng cách mạng, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và ngày càng phát triển.

Chủ trương đúng – Đồng thuận cao – Hành động quyết liệt

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong khi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước phải ngừng sản xuất để phòng, chống dịch, khiến kinh tế tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm thì Thái Nguyên vẫn là vùng xanh an toàn, giúp hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường trong điều kiện thích ứng an toàn. Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.

Có thể nói, những kết quả mà tỉnh đạt được trong năm vừa qua là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và Nhân dân. Từ thực tiễn lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ, UBND tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm, đó là: “Công việc càng khó, càng phức tạp thì càng phải công khai, minh bạch và tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện cho bằng được”. Đồng thời, quán triệt quan điểm “Chủ trương đúng - Đồng thuận cao - Hành động quyết liệt” thì mọi việc sẽ đạt được kết quả khả quan nhất.

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu tăng trưởng 8%. Đây là chỉ tiêu ở mức cao, thể hiện sự quyết tâm chính trị lớn của tỉnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chỉ tiêu này được xây dựng trên cơ sở phân tích khách quan, toàn diện quy mô nền kinh tế, các điều kiện bảo đảm và có ý nghĩa cho việc thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025. Để đạt mục tiêu này, UBND tỉnh đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, có tính chất đột phá đó là: Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển KT-XH theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, vừa góp phần phát triển liên kết vùng, vừa tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án trong và ngoài ngân sách, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án tạo động lực; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường. Phát triển đồng bộ và tạo ra sự liên kết giữa các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số; tận dụng tốt mọi cơ hội phát triển, nhất là từ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo sức cạnh tranh của nền kinh tế...

Sáng suốt quyết định các vấn đề quan trọng, mấu chốt

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

Trong năm vừa qua, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 06 kỳ họp, ban hành 152 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết chuyên đề quyết định các chương trình, đề án, dự án lớn, quy định cơ chế, chính sách mang tính đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đề án xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển giáo dục - đào tạo, văn hóa, y tế….; quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc; đường vành đai V; dự án cầu Quang Vinh 1, Quang Vinh 2 (T.P Thái Nguyên); mở rộng Khu công nghiệp Sông Công II; quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phú Bình; dự án về chuyển đổi số và nhiều dự án kết nối quan trọng khác, có tác động liên vùng, mở rộng không gian đô thị, tạo đột phá để thu hút đầu tư, góp phần xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, cùng với cả hệ thống chính trị, HĐND tỉnh cần tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Trước hết, HĐND cần thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng, kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, ủy quyền của cơ quan Nhà nước cấp trên và quyết định cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh và an sinh xã hội.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát của đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh nhằm giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, đặc biệt là tiến độ triển khai các quy hoạch, chương trình, đề án, dự án lớn của tỉnh, cùng tiến độ giải ngân vốn đầu tư trong và ngoài ngân sách.

Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan của HĐND tỉnh với UBND, Đoàn ĐBQH, MTTQ tỉnh và cơ quan có liên quan trong xây dựng chính sách, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo…, đảm bảo nguyên tắc "đúng vai, thuộc bài” hướng tới mục tiêu phát triển chung của tỉnh, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Dự ước kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh trong năm 2021: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,56%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 844 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 28,845 tỷ USD, tăng 17,94%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 16.750 tỷ đồng, vượt 7,37% so với dự toán. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,18%, giá trị sản phẩm/1ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt 117,8 triệu đồng. Toàn tỉnh có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,17%. Tính đến hết tháng 11/2021, đã kết nạp được 2.332 đảng viên mới, toàn Đảng bộ có 95.672 đảng viên, sinh hoạt tại 606 tổ chức cơ sở đảng.