Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đoàn kết làm nên sức mạnh đất Thép

08:17, 01/02/2022

“Thái Nguyên bình yên. Bình yên là đáng sống lắm. Trong làng, ngõ xóm, bà con đoàn kết với nhau trên dưới một lòng” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhắc đến Thái Nguyên như vậy khi phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương (Định Hóa) ngày 16-11-2021. Người đứng đầu Quốc hội ghi nhận những thành quả đạt được ở vùng quê cách mạng năm xưa và khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố quan trọng giúp nhân dân ta vượt gian khó.

Đổi thay ở An toàn khu năm xưa

Trong không khí đón Xuân rộn ràng, ông Hoàng Thanh Việt, sinh năm 1932, ở xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương (Định Hóa), tần ngần ngắm lại bức ảnh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt tay ông trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông xúc động chia sẻ: Tôi hạnh phúc lắm khi được gặp, trò chuyện với Chủ tịch Quốc hội. Khi đồng chí nhắc đến Định Hóa - một căn cứ, một an toàn khu (ATK), nơi quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, những ký ức về một thời hào hùng của dân tộc lại ùa về trong tôi.

Ông Việt đi bộ đội năm 1954. Trước đó, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, ông cùng nhân dân Định Hóa là hậu phương vững chắc, tích cực tham gia nuôi giấu bộ đội. Ông Việt cùng bà con luôn đoàn kết, đồng lòng, thực hiện nghiêm nhiệm vụ bảo mật, phòng gian, với phương châm “3 không” (không biết, không nghe, không thấy). Thế trận phòng thủ nhân dân ấy đã khiến kẻ địch chịu thất bại, không thể xâm phạm ATK. Lịch sử đã chứng minh vị trí, vai trò chiến lược của ATK Định Hóa, Thái Nguyên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp vĩ đại của dân tộc.

Phát huy truyền thống, huyện Định Hóa hôm nay đang nỗ lực phấn đấu đổi mới, phát triển. Trong ngày đến với bà con nhân dân các dân tộc trong huyện, đồng chí Chủ tịch Quốc hội rất phấn khởi trước sự đổi thay của vùng quê cách mạng anh hùng. Đồng chí nhấn mạnh: Huyện Định Hóa của mình xuất phát điểm thấp, ngày xưa khó khăn lắm nhưng ngày càng vươn lên. Xã Trung Lương cũng vậy, đến giờ 75% số hộ đã có nhà xây kiên cố, đời sống khấm khá. Hộ nghèo, cận nghèo đã giảm nhiều. Đường làng, ngõ xóm được cứng hóa. An ninh trật tự được giữ vững, phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới phát triển mạnh… Đồng chí giao nhiệm vụ cho tỉnh phải sớm xây dựng Định Hóa đạt huyện nông thôn mới, ngày càng nâng cao đời sống người dân, bởi “nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”.

Những ngày đầu Xuân này, niềm vui của nhân dân xã Trung Lương được nhân lên khi địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, huyện Định Hóa có 11/22 xã đạt chuẩn. Tỉnh đã xây dựng Đề án để huyện sớm hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới theo nhiệm vụ được đồng chí Chủ tịch Quốc hội giao.

Phát huy cao độ tinh thần đoàn kết

Về với nhân dân Thái Nguyên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhắc tới lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” ra đời tại ATK Định Hóa. Tác phẩm có ý nghĩa phương pháp luận đặc biệt sâu sắc, giá trị thực tiễn thiết thực, bổ ích trong giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, thể hiện những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đồng chí Chủ tịch Quốc hội, học tập lời dạy của Bác, “Tất cả chúng ta phải tiếp tục đổi mới hơn nữa lối làm việc… Tất cả vì cuộc sống bình yên và ngày càng ấm no, sung túc hơn của nhân dân… Tất cả do dân, vì dân, người dân được thụ hưởng”.

"Chính nhờ sự ưu việt của chế độ ta và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của cả Trung ương và địa phương, nhất là sự cố gắng, nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội, cán bộ cơ sở, sự đồng lòng của nhân dân, chúng ta mới vượt qua được những khó khăn, thử thách như thế”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Trung Lương (Định Hóa).

Với Thái Nguyên, sự đổi mới đã được thể hiện rõ nét trong những quyết sách và tinh thần dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, đồng lòng đẩy mạnh chuyển đổi số, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch COVID-19.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, có bước đột phá. Trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 đều được thực hiện đạt kết quả rất tích cực…

Trong gian khó, Thái Nguyên vẫn luôn nỗ lực vươn mình và đang tiếp tục đổi mới từng ngày, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đó chính là những thành tựu kết tinh từ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đúng như lời khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Càng lúc khó khăn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của chúng ta càng được phát huy cao độ hơn bao giờ hết”.