Theo đánh giá của nhiều người dân, chưa bao giờ công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh lại có sự chuyển biến rõ nét như những năm gần đây. Ngoài TCD định kỳ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung tiếp, giải quyết ngay những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương.
Trở lại xã Hà Châu những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự phát triển nhanh của một xã khó khăn thuộc huyện Phú Bình. Dọc hai bên đường dẫn vào trung tâm xã, những ngôi nhà tầng thay thế dần mái ngói, nhà tranh vách đất. Hoạt động thương mại, dịch vụ sôi động. Đặc biệt, nơi làm việc của cấp ủy, chính quyền địa phương được đầu tư khang trang, phòng TCD được bố trí ngăn nắp, gọn gàng, văn minh.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hà Châu Nguyễn Viết Đài phấn khởi nói với chúng tôi: Trên địa bàn có nhiều dự án lớn của tỉnh, huyện đang triển khai phải thu hồi tới ½ tổng diện tích đất toàn xã. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, ngoài việc công khai quy hoạch, phương án thu hồi đất đến các hộ dân bị ảnh hưởng, xã đặc biệt chú trọng đến công tác TCD. Ngoài tiếp dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng theo quy định, tôi trực tiếp đối thoại, TCD đột xuất khi có những vấn đề nổi cộm, phức tạp. Qua đó giải thích, làm rõ để người dân hiểu, đồng thuận, tích cực ủng hộ địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Trên địa bàn xã Hà Châu đã, đang và sẽ có nhiều dự án lớn phải thu hồi đất của hàng trăm hộ dân. Đơn cử như đường Vành đai 5 đi qua địa bàn 2,7km, cần thu hồi 13ha đất của 220 hộ, trong đó có 7 hộ phải thu hồi toàn bộ nhà; Dự án khu công nghệ cao Yên Bình thu hồi trên 200ha đất; Dự án khu đô thị, dịch vụ thương mại Mỹ Sơn dự kiến thu hồi 53ha đất…
Sự dân chủ, công khai và thực hiện tốt công tác TCD của cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân, xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
3 năm liên tục, xã Hà Châu được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; 5 năm liền Đảng bộ đạt Trong sạch vững mạnh, xuất sắc tiêu biểu và mới được nhận Cờ thi đua của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là minh chứng sống động của việc thực hiện dân chủ, công khai, kịp thời giải quyết những khúc mắc ngay tại cơ sở thông qua mở rộng đối thoại và TCD…
Sau gần 03 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc TCD, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, kịp thời ban hành, thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tích cực.
Ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được nâng lên rõ rệt.
Công tác TCD, xử lý đơn thư được tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả, chất lượng giải quyết được nâng cao. Nhiều vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm tại cơ sở ngay từ khi mới phát sinh. Qua đó góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân; tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Năm 2021, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tiếp 10.943 lượt người (tăng 10,4% so với năm 2020).
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW và Đề án số 06- ĐA/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 9/9 ban thường vụ cấp ủy cấp huyện đã ban hành và thực hiện nghiêm túc Quy chế Bí thư cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tổ chức tiếp 12 cuộc/12 vụ việc/21 công dân, đến nay 07/12 vụ việc được giải quyết dứt điểm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 12 ngày/11 vụ việc/20 công dân, đến nay, 09/11 vụ việc được giải quyết dứt điểm.
Bí thư cấp ủy cấp huyện đã tổ chức 37 cuộc TCD; bí thư cấp ủy cấp xã đã tổ chức 1.792 cuộc TCD. Cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tiếp 10.943 lượt người (tăng 10,4% so với năm 2020); tiếp nhận 6.679 đơn (tăng 2.002 đơn so với năm 2020); thụ lý 138 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; giải quyết xong 68/78 vụ việc khiếu nại, 50/60 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền; đang giải quyết 20 vụ việc.
Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song qua theo dõi của Ban Nội chính Tỉnh ủy thì công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc giải quyết một số vụ việc qua TCD của một số đồng chí bí thư cấp uỷ cơ sở chưa kịp thời. Hầu hết các vụ việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy TCD đều thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện nhưng chậm được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm…
Để thực hiện có hiệu quả công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc thuộc thẩm quyền, mới phát sinh ngay từ cơ sở, không để đơn thư vượt cấp; tiếp tục rà soát, lựa chọn các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài để tập trung chỉ đạo, tổ chức TCD nhằm giải quyết dứt điểm hoặc tìm biện pháp, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tham mưu xử lý, giải quyết để nâng cao hiệu quả TCD, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân.