Khe Nác xây dựng chi bộ vững mạnh

09:53, 10/02/2022

Nhận xét về Chi bộ xóm Khe Nác, đồng chí Trần Thế Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Động Đạt (Phú Lương) cho biết: Đây là tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2017-2021), vừa được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng Giấy khen. Chi bộ ít đảng viên song luôn đoàn kết, lãnh đạo xóm ngày càng phát triển.

Địa bàn xóm Khe Nác khá rộng, nằm cuối xã Động Đạt và xen giữa những khu dân cư của xã Yên Đổ. Đây là nơi sinh sống của 88 hộ, trên 340 nhân khẩu thuộc 5 dân tộc. Suốt hơn 3km đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng vào xóm, trước mắt chúng tôi là một màu xanh ngút ngàn của lúa, đồi rừng chạy dài và những căn nhà xây kiên cố san sát cho thấy một cuộc sống thanh bình, sung túc của người dân nơi đây.

Trong nhà văn hóa khang trang, rộng rãi với rất nhiều giấy khen, chứng nhận của các cấp, ngành đối với Chi bộ, xóm và các đoàn thể, chị Hoàng Thị Mai Song, Bí thư Chi bộ xóm vui vẻ giới thiệu: Chi bộ có 10 đảng viên, mỗi người đều được phân công phụ trách từng lĩnh vực công tác cụ thể. Tập thể Chi bộ đoàn kết, duy trì sinh hoạt đều đặn, xây dựng nghị quyết phù hợp lòng dân. Bên cạnh đó, các đảng viên luôn gương mẫu, tiên phong trong công tác, sinh hoạt nên được nhân dân tín nhiệm.

Bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy xã và căn cứ tình hình thực tế, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết phù hợp, trọng tâm là: Tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóa nhà dột nát và đóng góp xây dựng hạ tầng…

Với đặc thù 100% người dân trong xóm làm nông nghiệp, Chi bộ đã chỉ đạo các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh vận động hội viên đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập thông qua việc tham gia các mô hình tổ hợp tác nuôi ong mật, phát triển trang trại nuôi trâu, bò, gia trại nuôi lợn, gà, trồng cỏ trên đất lúa kém hiệu quả.

Nhờ đó, 25ha đất lúa một vụ và ngô cùng 50ha rừng keo của người dân đã phát huy hiệu quả, cho nguồn thu trung bình mỗi năm 60-70 triệu đồng/ha đất trồng trọt. Đến nay, xóm có 13 hội viên tham gia Tổ hợp tác nuôi ong mật của xã và có nguồn thu khá ổn định.

Những điển hình làm kinh tế giỏi của xóm có thể kể đến như: Gia đình đảng viên Vũ Văn Thắng có 2ha rừng và mô hình trồng các loại cây ăn quả; đảng viên Bùi Văn Thành có mô hình tổng hợp nuôi ong, trồng cây ăn quả, nuôi ốc, trồng rau màu; ông Nguyễn Chí Cường, Nguyễn Xuân Đường là hội viên Tổ hợp tác nuôi ong có nguồn thu nhập ổn định từ nuôi ong mật…

Anh Bùi Văn Dương, Trưởng xóm cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, Chi bộ cũng chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận xóm phối hợp với các đoàn thể vận động người dân nộp đầy đủ các khoản tiền đối ứng và đóng góp quỹ theo quy định. Chi bộ luôn đảm bảo dân chủ, công khai, phù hợp lòng dân trong chỉ đạo thực hiện; đồng thời, các đảng viên, trưởng, phó các đoàn thể đều tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm nên đã được nhân dân tin tưởng, tích cực hưởng ứng.

Riêng năm 2021, xóm đã vận động hàng chục hộ dân hiến hàng trăm m2 đất, đối ứng trên 160 triệu đồng, làm gần 500m đường bê tông xóm (tính ra mỗi nhân khẩu đóng góp 500 nghìn đồng). Tổ giám sát công trình có người dân tham gia thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, chi phí xây dựng, đóng góp được công khai nên khi đoạn đường hoàn thành cuối năm 2021, người dân không có thắc mắc gì.

Tính từ năm 2017 đến nay, xóm đã vận động nhân dân đóng góp được trên 1 tỷ đồng và hiến gần 1.700m2 đất làm hơn 3km đường giao thông nông thôn (100% đường trục chính liên xóm đã được bê tông hóa).

Ông Vũ Xuân Hồng, hội viên Chi hội Cựu chiến binh xóm, cho biết: Được tuyên truyền, chúng tôi đều hiểu và nhất trí cao với chủ trương xây dựng nông thôn mới để nhân dân hưởng lợi. Vì thế, năm vừa qua, ngoài hiến đất làm đường, đóng góp đầy đủ tiền đối ứng của 6 khẩu trong gia đình, tôi còn ủng hộ thêm 1,2 triệu đồng.

Nhờ tập thể đoàn kết, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, Chi bộ Khe Nác được đánh giá liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Chi bộ lãnh đạo xóm ngày càng phát triển, đời sống kinh tế của người dân khấm khá với nhiều mô hình chăn nuôi, trồng rừng hiệu quả…