Mong mỏi Thái Nguyên “cất cánh”

10:19, 02/02/2022

Thái Nguyên là vùng đất văn hiến, địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa; Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên có truyền thống yêu nước, cách mạng, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện của các ban, bộ, ngành Trung ương, Thái Nguyên hôm nay đang tiếp tục “thay da đổi thịt” từng ngày, vững bước trên con đường phát triển. Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, Báo Thái Nguyên trân trọng điểm lại một số chuyến thăm, làm việc tại tỉnh trong thời gian gần đây thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành Trung ương dành cho tỉnh, với niềm mong mỏi Thái Nguyên “cất cánh”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh: Phấn đấu trở thành tỉnh tự cân đối được ngân sách

Ngày 29-10-2021, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh (4/11/1831 - 4/11/2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến dự.

Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Bình Minh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu chỉ đạo trong dịp này, đồng chí Phạm Bình Minh mong mỏi: Thái Nguyên tích cực phấn đấu trở thành tỉnh tự cân đối được ngân sách, xứng đáng với vai trò, vị thế, tiềm năng của tỉnh trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các vấn đề y tế, văn hóa, xã hội, phát triển giáo dục - đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường đầu tư cho khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và nâng cao toàn diện đời sống của nhân dân.

Triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên với phương châm “cán bộ là gốc của mọi công việc, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, đủ đức, đủ tài”; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng, sự kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của các dân tộc Việt Nam nói chung, quê hương Thái Nguyên nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh, động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung tay, đoàn kết, góp sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: Chuyển đổi số - “chìa khóa” thực hiện những giấc mơ lớn

Ngày 12-11-2020, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ đến thăm, làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

Trong dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị: Với những tiềm năng, lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có được, tỉnh cần xây dựng chiến lược cụ thể, ban hành nghị quyết về chuyển đổi số (CĐS). Khẳng định chính quyền số sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của thực tiễn, cung cấp nhiều dịch vụ hiện đại cho người dân, Bộ trưởng đề nghị tỉnh đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền số, trước mắt là đầu tư hạ tầng viễn thông số trong thời gian tới.

Với kỳ vọng Thái Nguyên sẽ trở thành trung tâm CĐS của khu vực trung du miền núi phía Bắc, tạo cảm hứng cho các địa phương khác học tập, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cam kết Bộ TT&TT sẽ tích cực hỗ trợ về công nghệ, đào tạo nhân lực, kết nối doanh nghiệp để tỉnh hoàn thành mục tiêu này trong thời gian sớm nhất. “CĐS chính là “chìa khóa” giúp Thái Nguyên sớm thực hiện những giấc mơ lớn” - Bộ trưởng nhấn mạnh...

Trong chương trình làm việc, Bộ TT&TT và UBND tỉnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển TT&TT giai đoạn 2020-2021.

Tiếp tục dành sự quan tâm đối với tỉnh Thái Nguyên, ngày 30-12-2021, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đến dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình CĐS của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được Tỉnh ủy tổ chức. Phát biểu trong dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục khẳng định Thái Nguyên đang có lợi thế lớn trên hành trình CĐS. Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiên phong lựa chọn sử dụng các nền tảng số, hướng tới phổ cập trong toàn tỉnh ngay trong năm 2022 để tạo cơ hội bứt phá vươn lên, thực hiện khát vọng về một tỉnh Thái Nguyên “bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển”. Bộ TT&TT cùng cộng đồng công nghệ trong cả nước cam kết luôn đồng hành, kịp thời hỗ trợ tỉnh trên hành trình CĐS…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh: Tăng cường đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 25-9-2021, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn; Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Thái Nguyên về công tác dân tộc và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện công tác và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm lồng ghép các chương trình mục tiêu, đa dạng nguồn lực của Trung ương và địa phương trong phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, đời sống cho đồng bào các DTTS. Về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đồng chí Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến 3 trụ cột: Phát triển KT-XH để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững; phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là công tác đào tạo, triển khai các mô hình giáo dục; chăm sóc sức khỏe và bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các DTTS…

Phân tích về các yêu cầu của giáo dục dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nêu một số vấn đề và mong mỏi các địa phương, trường học trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt, như: Hoàn thiện cơ sở vật chất, đặc biệt là ưu tiên thư viện, phòng học chuyên môn, điều kiện ăn ở; rà soát thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chính sách nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong bối cảnh mới, trong đó có tính toán đến hướng mở rộng chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của các trường dân tộc nội trú để đào tạo nhân lực chất lượng cao…

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã đến thăm, khảo sát tình hình dạy và học, tặng quà cho giáo viên, học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung: Hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, người lao động

Ngày 16-7-2021, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Thái Nguyên về tình hình lao động, công tác người có công và xã hội; kiểm tra việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Qua tìm hiểu thực tế, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phát triển KT-XH. Tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện tốt các mục tiêu trong tình hình khó khăn chung do dịch bệnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Điều đáng mừng là các doanh nghiệp và khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh vẫn được bảo đảm an toàn trong hoàn cảnh khó khăn của dịch COVID-19. Đây chính là "thành trì" rất quan trọng của sự tăng trưởng và chống đứt gãy chuỗi nguồn lao động. “Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tỉnh kiên quyết không lơ là, chủ quan và tiếp tục duy trì những thành quả trong công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu dân cư, gắn với bảo đảm an sinh xã hội…”.

Thông qua gặp gỡ một số doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh nhanh chóng triển khai hiệu quả chính sách này, đưa gói hỗ trợ đến tay người thụ hưởng, góp phần quan trọng ổn định và phát triển kinh tế...

Bộ trưởng cũng mong mỏi và bày tỏ sự tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, công tác người có công và xã hội trên địa bàn sẽ tiếp tục giành được nhiều kết quả khả quan.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt: Tạo điều kiện thuận lợi phát triển khoa học công nghệ

Ngày 21-1-2021, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng Đoàn công tác đến thăm, làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thành Đạt đánh giá: Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản định hướng, chỉ đạo và cụ thể hóa các quy định của Trung ương trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN. Công tác quản lý khoa học có nhiều đổi mới quan trọng. Quỹ phát triển KH&CN của tỉnh lần đầu tiên được thành lập (năm 2015) và đi vào hoạt động (năm 2016) với cơ chế khoán kinh phí được triển khai áp dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học trong việc thực hiện các thủ tục tài chính. Giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện 119 đề tài, dự án KH&CN các cấp.

Dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tựu, đóng góp ngày càng cao vào tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh. Cụ thể, tỷ trọng tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của tỉnh giai đoạn 2016-2019 đạt 53,24%, cao hơn mức bình quân của giai đoạn 2011-2019 (đạt 36,94%)…

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đối với tỉnh Thái Nguyên nói chung, các hoạt động KH&CN trên địa bàn nói riêng. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để lĩnh vực KH&CN trên địa bàn giành được nhiều thành tựu cao hơn nữa…

Trong dịp này, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã đến thăm, chúc Tết và trao tặng 50 triệu động hỗ trợ Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật của tỉnh; đến thăm, chúc Tết, tặng quà Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và 50 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị.