Triển khai Nghị quyết về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

17:24, 16/02/2022

Chiều 16-2, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (NQ11) và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (NQ43). Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo NHCSXH tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, hội, đoàn thể liên quan (ảnh).

Theo báo cáo của NHCSXH, ngay sau khi có NQ11 và NQ43, đơn vị đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện các nghị quyết này, đồng thời rà soát lại các nhiệm vụ có liên quan để tổ chức thực hiện. Theo đó, NHCSXH đã xây dựng đề án phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh với mức tối đa 38,4 nghìn tỷ đồng, trong đó năm 2022 tối đa 19 nghìn tỷ để thực hiện cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại NQ11. NHCSXH đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp bảo lãnh Chính phủ để gửi Bộ Tài chính trình Chính phủ phê duyệt.

NHCSXH cũng đã hoàn thành việc xác định nhu cầu kinh phí hỗ trợ lãi suất và phí quản lý để thực hiện các chính sách thuộc Chương trình trong 2 năm (2022-2023) và từng năm, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các bộ ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện; làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi đến các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, người lao động và nhân dân biết, tổ chức thực hiện và giám sát…

Đối với Thái Nguyên, NHCSXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện NQ11; thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng với đó, triển khai rà soát nhu cầu vốn tín dụng với kết quả cụ thể: Đối với Chương trình giải quyết việc làm trên 1.083 tỷ đồng (trong đó năm 2022 là 580,8 tỷ đồng, còn lại là năm 2023); vốn Chương trình cho vay nhà ở xã hội 51,5 tỷ đồng (trong đó năm 2022 là 21,5 tỷ đồng, còn lại là năm 2023).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị NHCSXH, các bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt các chính sách tín dụng trong thời gian tới; phân bổ hài hòa nguồn vốn thực hiện các chương trình tại địa phương, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm dành nguồn vốn chuyển sang NHCSXH để cho vay các chương trình thực hiện hiệu quả các chính sách, phát huy tối đa vai trò nguồn tín dụng chính sách... Qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước.