Từng bước “số hóa” nghiệp vụ công tác Đảng

09:43, 15/02/2022

Với quyết tâm từng bước thực hiện số hóa nghiệp vụ công tác Đảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Sau một thời gian thí điểm, phần mềm đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Đảng viên Chu Hồng Đông, Chi bộ Văn phòng II, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải, đánh giá: Ngay trong tháng 12-2021, tôi đã cài đặt ứng dụng Sổ tay đảng viên trên điện thoại di động thông qua thẻ đảng viên với tính bảo mật cao. Quá trình cài đặt dễ dàng, giao diện ứng dụng thân thiện, giúp tôi nhanh chóng truy cập để khai thác các thông tin và văn kiện, quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Từ đó, tôi hiểu rõ các quy định của Đảng để chấp hành nghiêm túc, cũng như tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại các cuộc họp chi bộ.

Một số đảng viên thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử cho rằng phần mềm được thiết kế hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của đảng viên trong khai thác tài liệu, thông tin về công tác Đảng.

Truy cập vào Sổ tay đảng viên điện tử, ngoài nắm bắt được các tin tức thời sự, hoạt động của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, các đảng viên còn có thể khai thác nhiều thông tin hữu ích về nghiệp vụ công tác Đảng.

Sổ tay đảng viên điện tử được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Vietel Thái Nguyên xây dựng ứng dụng từ 10-9-2021, chạy thử trên máy tính và điện thoại thông minh.

Ứng dụng cơ bản đạt được mục tiêu phục vụ công tác Đảng, cung cấp cho đảng viên kho tư liệu phong phú để nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương và các cấp uỷ đảng; hỗ trợ cấp ủy cấp trên nắm bắt thông tin hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên; thu thập, tiếp nhận các góp ý, phản hồi của đảng viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên…

Ứng dụng giai đoạn 1, với 9 hạng mục, 120 chức năng, có khả năng mở rộng, nâng cấp các tính năng và tích hợp các công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI). Trước khi được triển khai rộng rãi trong toàn Đảng bộ, ứng dụng này đã được triển khai thí điểm tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát động, 71/71 chi, đảng bộ trực thuộc đã triển khai hướng dẫn đảng viên cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử. Đến hết ngày 31/12/2021, đã có 4.932/5.287 đảng viên đã cài đặt và sử dụng thành công Sổ tay đảng viên điện tử; 355 đảng viên hiện chưa cài đặt được là do chưa được cấp thẻ Đảng hoặc bị mất, hỏng thẻ.

Đồng chí Nguyễn Mai Biển, chuyên viên Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết:  Sau giai đoạn 1 thử nghiệm, ứng dụng đã đạt được mục tiêu đề ra, được đông đảo đảng viên hưởng ứng. Ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử đã khẳng định tính ưu việt, tiện ích, phù hợp trong thời đại 4.0. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, việc tập trung đông người hội họp, tổ chức quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết rất hạn chế, thông qua ứng dụng này, đảng viên có thể tự nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ các quy định, kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Đảng để thực hiện nghiêm túc.

Ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử được xây dựng trên môi trường Web dành cho quản trị, phát triển ứng dụng trên nền tảng di động. Các đảng viên có thể tự cài đặt, sử dụng trên thiết bị di động thông minh.

Ngoài ra, ứng dụng còn có một số tính năng khác như ghi nhớ các nhiệm vụ công việc được giao, báo cáo tiến độ công việc; hỗ trợ cấp ủy cấp trên nắm bắt thông tin hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới.

Mặc dù có nhiều tính năng ưu việt nhưng để Sổ tay đảng viên điện tử hữu ích hơn nữa, qua khảo sát của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, một số đảng viên đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy cấp cho mỗi chi, đảng bộ cơ sở một tài khoản để quản lý đảng viên của đơn vị thông qua APP Sổ tay đảng viên; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và trợ lý ảo để đảng viên có thêm phương thức tìm kiếm, tra cứu cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng; thay thế các cuộc khảo sát truyền thống thông qua Sổ tay đảng viên điện tử…

Trong cuộc họp mới đây về triển khai ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện về phần nội dung và các giải pháp kỹ thuật bảo đảm tính tiện ích, tiện dụng, thiết thực để đảng viên dễ dàng tìm hiểu, cập nhật thông tin. Đồng chí cũng giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu thành lập tổ biên tập để duy trì, cập nhật, vận hành; xây dựng quy chế hoạt động, quản lý ứng dụng để triển khai rộng rãi trong toàn Đảng bộ trong thời gian sớm nhất.

Kết quả bước đầu triển khai Sổ tay đảng viên điện tử tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cho thấy sự mạnh dạn, quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy tỉnh trong việc tiên phong đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng. Đây là cơ sở để Tỉnh ủy sớm chỉ đạo triển khai trong toàn Đảng bộ, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.