Hiệu quả luân chuyển cán bộ ở Phú Lương

09:11, 12/04/2022

Nhằm thực hiện tốt chủ trương đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho cán bộ (CB) trẻ trong quy hoạch, chuẩn bị nguồn CB lâu dài, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Phú Lương đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác luân chuyển (LC), điều động cán bộ. Đặc biệt là tăng cường CB các phòng, ban chuyên môn của huyện về cơ sở.

Để thực hiện tốt công tác LCCB, trên cơ sở rà soát lại quy hoạch CB, năm 2021, Đảng bộ huyện Phú Lương đã ban hành Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ CB huyện giai đoạn 2021-2025.

Huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 có từ 20% trở lên xã, thị trấn có CB LC, điều động từ huyện về đảm nhận chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thời gian LC ít nhất 36 tháng (trường hợp đặc biệt thời gian dài, ngắn hơn do Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, quyết định).

Tính từ năm 2021 đến hết tháng 3-2022, đã có 7 CB ở các phòng, ban cấp huyện LC về làm bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn (nhiệm kỳ trước toàn huyện có 6 CB LC từ huyện về xã giữ các vị trí chủ chốt).

Đánh giá của Thường trực Huyện ủy Phú Lương cho thấy: Đội ngũ CB thuộc diện LC về các xã, thị trấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều đã và đang phát huy được năng lực, trách nhiệm, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Họ chính là nguồn CB quan trọng trước mắt và lâu dài của huyện.

Việc điều động, LCCB từ các phòng, ban chuyên môn của huyện về làm cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn vừa giúp CB được rèn luyện, đào tạo từ thực tiễn, vừa giúp cơ các xã, thị trấn phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Tiêu biểu như anh Nguyễn Lê Huân, Chánh Thanh tra huyện được LC về làm Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc từ tháng 1-2021. Ngay sau khi được LC về xã, anh cùng cấp ủy kiện toàn đội ngũ CB, xây dựng tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong công việc tới CB, công chức của xã.

Với phong cách làm việc khoa học, trách nhiệm, anh cùng cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, được huyện khen thưởng. Trong năm vừa qua, Yên Lạc cũng đã hoàn thành việc sáp nhập 8 xóm thành 4 xóm, nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Anh Huân cho biết: Quá trình về cơ sở, tôi dành nhiều thời gian, kể cả ngày nghỉ để làm việc, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư của các bí thư chi bộ, trưởng xóm và đội ngũ CB xã. Với cương vị người đứng đầu cấp ủy địa phương, tôi luôn coi trọng công tác đối thoại, tiếp công dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và kịp thời chỉ đạo giải quyết đơn thư, không để xảy ra điểm nóng, không làm phát sinh các vụ việc phức tạp ở địa bàn.

Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, dưới sự lãnh đạo của anh Huân, Yên Lạc đã có nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội từng bước phát triển. Các tiêu chí nông thôn mới ngày càng nâng cao.

Đặc biệt, vốn có thâm niên công tác ở ngành Thanh tra nên anh Huân nắm vững các quy trình, thủ tục trong xây dựng cơ bản và văn bản, pháp luật về đất đai. Từ đó chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân. Xã cũng siết chặt công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn; triển khai hiệu quả công tác vận động giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án và Cụm công nghiệp Yên Lạc.

Đối với xã Động Đạt, từ tháng 9-2021, anh Trần Đình Bẩy, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện được LC về để bầu chức danh Chủ tịch UBND xã. Xác định khi được điều động xuống xã là công việc rất vất vả nên anh Bảy luôn cố gắng sâu sát với cơ sở, lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ nhân dân.

Nhận xét về anh Bẩy, anh Trần Thế Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Động Đạt cho biết: Là CB năng động, có chuyên môn về lĩnh vực nông nghiệp, lại chịu khó tiếp thu, học hỏi nên khi về địa phương làm Chủ tịch UBND xã, đồng chí Bẩy đã nhanh chóng tiếp cận công việc; điều hành thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Sau thời gian được LC về xã, anh Huân, anh Bẩy và đội ngũ CB thuộc diện LC ở huyện Phú Lương đều có chung suy nghĩ: Môi trường ở cơ sở đã từng ngày tôi rèn để CB trưởng thành nhiều mặt, giúp các anh tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình công tác. Nhân dân đồng thuận, cấp trên tin tưởng chính là động lực để những CB được điều động, LC tiếp tục cống hiến, đóng góp trí tuệ, công sức nhiều hơn, giúp các xã, thị trấn ngày càng phát triển.