Nêu cao vai trò cấp ủy trong quản lý đất đai ở Phú Lương

09:19, 11/04/2022

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Phú Lương đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai. Đặc biệt là coi trọng việc phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Từ đó góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn.

Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Phú Lương là địa bàn có nhiều mỏ khoáng sản, nhiều tuyến quốc lộ chạy qua nên việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản khá phức tạp. Nhận thức được vấn đề này, trong những năm qua, Đảng bộ huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác quản lý đất đai. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 cũng xác định quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các phòng, ban liên quan và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đất đai; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thống kê từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương cho thấy: Riêng năm 2021, toàn huyện đã xử lý 91 vụ việc vi phạm Luật Đất đai, số tiền xử lý là 434 triệu đồng. Trong đó, thẩm quyền cấp huyện xử lý là 13 trường hợp, với gần 160 triệu đồng, còn 78 trường hợp xử phạt thuộc thẩm quyền cấp xã.

Các xã có số vụ vi phạm Luật Đất đai bị xử lý nhiều như: Vô Tranh (17 trường hợp), Tức Tranh (13 trường hợp); Động Đạt (12 trường hợp) Cổ Lũng (12 trường hợp). Lỗi vi phạm chủ yếu là: Tự ý san lấp đất, khai thác đất trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng trên đất không được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

Liên quan đến những vi phạm về đất đai trên địa bàn, Huyện ủy Phú Lương đã gợi ý kiểm điểm đối với một số ban thường vụ đảng ủy các xã, thị trấn, yêu cầu các tập thể nghiêm túc rút kinh nghiệm và nhanh chóng có giải pháp khắc phục. Đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm, kể cả cán bộ chủ chốt cấp xã.

Từ năm 2021 đến nay có 10 cán bộ đã bị xử lý kỷ luật do liên quan đến các vi phạm về đất đai. Đáng chú ý là một số cán bộ chủ chốt cấp xã (chủ tịch UBND) cũng đã bị thi hành kỷ luật mức khiển trách, cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai; thiếu kiểm tra, đôn đốc công dân khắc phục triệt để hành vi vi phạm về đất đai...

Thực tế tại xã Vô Tranh chúng tôi thấy, trong năm 2021, ở địa bàn xã xảy ra 17 vụ vi phạm Luật Đất đai. Trong đó, một trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện bị phạt mức gần 22 triệu đồng; xã đã ban hành quyết định xử lý 16 trường hợp với tổng số tiền phạt là 53,5 triệu đồng. Liên quan đến các vi phạm nói trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã bị gợi ý kiểm điểm, đồng chí chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính bị thi hành kỷ luật. 

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Vô Tranh cho biết: Tôi thấy việc huyện xử lý nghiêm, không nể nang, né tránh đối với các cán bộ vi phạm là cần thiết. Đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã, chúng tôi cũng đã nghiêm túc kiểm điểm khi thiếu sát sao trong quản lý, kiểm tra, giám sát dẫn tới xảy ra nhiều vụ việc vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng nói trên, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản…

Cùng với kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, hằng tháng, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND từ cấp huyện đến cấp xã đều duy trì lịch tiếp công dân, tích cực chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp dẫn tới đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Huyện cũng kịp thời tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, các điểm mỏ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời. Kết quả đáng mừng là nhiều vụ việc tồn đọng về đất đai đã được chỉ đạo giải quyết, đáp ứng mong mỏi của người dân. Riêng tỷ lệ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, Phú Lương là điểm sáng của tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Quý cho biết thêm: Thời gian tới, huyện xác định vấn đề quản lý đất đai càng quan trọng hơn bởi trên địa bàn đang có nhiều dự án đã đăng ký và triển khai giải phóng mặt bằng. Hiện đã xuất hiện tình trạng một số cá nhân nơi khác đến mua, thu gom đất trong vùng dự án, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm Luật Đất đai nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ. Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác quản lý đất đai; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, không nể nang, né tránh…