Sáng 21-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 10. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì.
Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), các ý kiến cho rằng, dự án Luật đã thể chế hóa được quan điểm, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, chính sách dân tộc cũng như đã được lồng ghép vấn đề bình đẳng giới theo quy định.
Phát biểu ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phần lớn nội dung hồ sơ dự án luật đã được hoàn thiện, bổ sung theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó, có nhiều điểm tích cực, cập nhật được nhiều vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn khám, chữa bệnh. Đề nghị Chính phủ tiếp tục tiến hành đánh giá, tổng kết và bổ sung đánh giá tác động, đặc biệt là về nguồn nhân lực cũng như tài chính đối với những chính sách có thay đổi về nội dung hoặc phát sinh nội dung mới của dự án luật. Rà soát, đánh giá đầy đủ về thủ tục hành chính với từng đối tượng chịu sự tác động; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để bảo đảm khắc phục những vấn đề nóng, những bất cập trong thời gian qua của luật hiện hành. Đồng thời bảo đảm yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính, cải cách thể chế và thể chế hóa đầy đủ, sâu sắc, cụ thể hơn nữa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trong lĩnh vực y tế trong dự án luật.
Quang cảnh Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Về một số nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần thể chế hóa cụ thể hơn nữa chủ trương xã hội hóa gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao vai trò của các tổ chức nghề nghiệp trong khám, chữa bệnh. Đề nghị Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu sửa đổi, quy định mang tính nguyên tắc, căn cơ, có tính đột phá về tài chính y tế để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày tờ trình tại Phiên họp.
Đối với nội dung về giá dịch vụ khám, chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dịch vụ khám, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh vẫn cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá. Nhà nước chỉ định khung giá và mức giá dịch vụ tại cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về nguyên tắc quản lý giá dịch vụ khám, chữa bệnh và việc quản lý giá dịch vụ đối với cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Bên cạnh đó cần làm rõ các quy định tài chính về khám, chữa bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh vì mục tiêu nhân đạo, có phí nhưng vì mục tiêu phi lợi nhuận, khám chữa bệnh theo nhu cầu… qua đó, khuyến khích hình thành các trung tâm khám chữa bệnh hiện đại, chất lượng cao, thu hút người bệnh tham gia. Bên cạnh quản lý tốt giá dịch vụ, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong mua sắm, phân bổ, sử dụng nguồn lực y tế, cần thể hiện rõ trong luật quan điểm bảo vệ người sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh, tránh thương mại hóa hoạt động này.
Về hệ thống tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh, dự án Luật quy định về hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh bao gồm cả Nhà nước và tư nhân được tổ chức thành ba cấp: khám, chữa bệnh ban đầu; khám, chữa bệnh cơ bản; khám, chữa bệnh chuyên sâu. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc cải cách hệ thống khám, chữa bệnh là cần thiết, tuy nhiên, dự thảo cần quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu và mối liên hệ của các cấp khám, chữa bệnh nhằm xác định các chuyên môn kỹ thuật tương ứng; quy định lộ trình thay đổi cách thức phân cấp khám, chữa bệnh nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện và nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ y tế nêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.
Thảo luận về chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội Nguyễn Phú Cường nhất trí với các chính sách được nêu trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để thể chế hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW, đặc biệt là các nội dung về y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả đào tạo và đãi ngộ cán bộ y tế; đồng thời, cụ thể hóa các chính sách ưu tiên của Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, trẻ em, người nghèo, đối tượng chính sách… đã được nêu tại Hiến pháp nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với các chính sách của Nhà nước có liên quan.
Về chính sách sử dụng ngôn ngữ trong khám, chữa bệnh tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho rằng, quy định chặt chẽ về việc sử dụng ngôn ngữ trong khám, chữa bệnh là cần thiết, tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu lộ trình áp dụng để bảo đảm tính khả thi. Đồng thời, cần xác định rõ tiêu chí “biết tiếng Việt thành thạo” và “cùng ngôn ngữ mẹ đẻ” nhằm bảo đảm tính minh bạch của quy định, tránh tạo rào cản kỹ thuật đối với người nước ngoài hành nghề tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu ý kiến tại Phiên họp.
Cho ý kiến về giấp phép hành nghề, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đối với ‟y sĩ”, việc dự thảo Luật quy định chỉ tiếp tục cấp giấy phép hành nghề cho chức danh “y sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân” mà không tiếp tục cấp cho các đối tượng y sĩ khác, một mặt, sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực y tế của hệ thống y tế cơ sở, mặt khác, chưa thể hiện sự liên thông giữa nguồn nhân lực dân y và quân y. Do đó cần tiếp tục cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh y sĩ, quy định cụ thể về phạm vi hành nghề đối với nhóm đối tượng này. Bên cạnh đó, cần có định hướng và tiến hành đồng thời các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đối với lực lượng y sĩ nhằm đáp ứng nguồn nhân lực y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân tại tuyến cơ sở.