Chiều 6-5, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, kết nối với đại diện Chính phủ Cộng hòa Áo để chia sẻ nội dung về cách tiếp cận, câu chuyện thực tế của Áo trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công lấy người dùng làm trung tâm trong xây dựng chính phủ điện tử.
Với 8,9 triệu dân, 13 bộ cấp liên bang; 140 nghìn nhân viên chính quyền (trong đó có 51% công chức), Cộng hòa Áo là quốc gia tiên phong trong Liên minh Châu Âu về chính phủ điện tử. Chính phủ Áo đã cung cấp nhiều dịch vụ công tiện ích như: Định danh số, cơ chế một cửa cho công dân, cổng dịch vụ doanh nghiệp, hệ thống kê khai số, dịch vụ y tế điện tử... với khoảng 5,6 triệu người dân sử dụng thường xuyên. Trong đó, dịch vụ cơ chế một cửa cho công dân có khoảng 3,85 triệu lượt truy cập mỗi tháng, với các tiện ích như: Thay đổi nơi cư trú, gia hạn hộ chiếu, tư pháp trực tuyến... Cổng dịch vụ doanh nghiệp hiện có trên 8 triệu lượt truy cập với các tiện ích như: Đăng ký doanh nghiệp, khởi nghiệp trực tuyến, tư vấn trực tuyến...
Theo chia sẻ của đại diện Chính phủ Áo, cách tiếp cận của nước này trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công là lấy người dùng làm trung tâm, theo người dân từ lúc sinh ra đến hết cuộc đời. Chính phủ Áo thành lập Trung tâm tin học liên bang thuộc Bộ Kinh tế và Chuyển đổi số làm nhiệm vụ xây dựng từ ý tưởng đến triển khai dịch vụ công trên nền tảng số nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp trong mọi khía cạnh đời sống. Cách tiếp cận này khác với các kỹ thuật truyền thống, quy trình tập trung vào nhu cầu và yêu cầu của người dùng, định hướng theo người dùng
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung cách tiếp cận, câu chuyện thực tế của Áo trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công lấy người dùng làm trung tâm. Đây là những nội dung cần thiết giúp cho Văn phòng Chính phủ và các địa phương xây dựng giải pháp, dịch vụ hành chính công trong lộ trình xây dựng chính phủ số, chính quyền số.