Nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng dân phố ở Đồng Bẩm: Gọn đội ngũ, tăng trách nhiệm

09:44, 12/05/2022

Từ năm 2019, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng ở 9/10 tổ dân phố (TDP). Qua gần ba năm thực hiện cho thấy, đây là một chủ trương đúng, giúp quá trình thực thi công việc từ phường xuống TDP nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP Tân Thành 2 từ năm 2019, ông Đặng Đình Bắc thấy vinh dự, xong tinh thần trách nhiệm phải nâng cao hơn. Luôn gần gũi nhân dân, phát huy vai trò trách nhiệm và tính gương mẫu của đảng viên nên từ khi “gánh hai vai” đến nay, ông Bắc lãnh đạo Chi bộ, TDP Tân Thành 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, cá nhân ông liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

TDP Tân Thành 2 cũng là điển hình của phường trong công tác “Dân vận khéo”. Tiêu biểu như Dự án Nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm (thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên), đoạn đi qua TDP có hơn chục hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi nghị quyết của Chi bộ được ban hành, ông Bắc đã chỉ đạo TDP thành lập Tổ vận động, cá nhân ông cùng các thành viên đến từng hộ dân bị ảnh hưởng tuyên truyền, giải thích về mục đích, ý nghĩa của công trình. Nhờ đó, đến nay 100% hộ dân bị ảnh hưởng đều đã đồng thuận nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Bắc chia sẻ: Khi là Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP, tôi thấy rất thuận lợi bởi mọi việc được triển khai nhanh hơn;  nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng sâu sát, kỹ lưỡng hơn. Từ đó có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp, thống nhất, tính khả thi cao.

Cũng như TDP Tân Thành 2, thuận lợi và hiệu quả là những điều được thể hiện rõ tại TDP Văn Thánh khi thực hiện chủ trương nhất thể hóa Bí thư Chi bộ đồng thời là Tổ trưởng TDP. Hầu hết các vấn đề quan trọng trong TDP được Chi bộ chỉ đạo kịp thời.

Đối với mỗi công việc cần triển khai, chỉ sau hai lần họp (gồm: Chi bộ mở rộng và họp dân - giảm một nửa so với trước đây) là nghị quyết Chi bộ được xây dựng và đi vào cuộc sống.

Có 10 năm thâm niên là Bí thư Chi bộ TDP Văn Thánh, đến năm 2019, bà Phạm Thị Thúy kiêm thêm nhiệm vụ là Tổ trưởng TDP. Bà cho biết: Đảm nhận hai chức danh này đòi hỏi người đảng viên phải thực sự nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín. Khó khăn với tôi không đáng kể, chỉ là khi làm cả hai công việc này vất vả hơn, một người làm việc bằng hai nên đòi hỏi sự cố gắng, hy sinh nhiều hơn. Tôi rất vui vì luôn nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân nên mọi việc đều triển khai thuận lợi. Chi bộ TDP Văn Thánh liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổ dân phố 5 năm liền đạt TDP văn hóa tiêu biểu, được UBND TP. Thái Nguyên khen thưởng…

Không riêng TDP Văn Thánh, Tân Thành 2, việc nhất thể hóa hai chức danh bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng TDP ở phường Đồng Bẩm thời gian qua đã khẳng định được tính ưu việt và hiệu quả.

Được biết, năm 2019, sau khi có chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, Đảng ủy phường Đồng Bẩm đã chỉ đạo chính quyền, các chi bộ quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng TDP.

Ngay nhiệm kỳ 2019-2022 đã có 9/10 chi bộ lựa chọn giới thiệu đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu làm tổ trưởng TDP. Kết quả, 100% đảng viên được giới thiệu bầu chức danh tổ trưởng TDP đều trúng cử. Tại đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022, 9/9 tổ trưởng TDP là đảng viên đều được giới thiệu bầu và trúng cử bí thư chi bộ.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm đánh giá: Sau một nhiệm kỳ thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng TDP, chúng tôi thấy đây là chủ trương đúng, hiệu quả, góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến tổ chức thực hiện; đồng thời phát huy tối đa năng lực, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chi bộ. Những người được lựa chọn “gánh hai vai” đều có năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành; am hiểu công tác Đảng, có kinh nghiệm, uy tín cao trong Đảng, trong dân nên quá trình thực hiện nhiệm vụ khá thuận lợi. Sau khi hợp nhất hai chức danh, hầu hết các vấn đề quan trọng trong TDP đều được chi bộ chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Ngoài việc giảm số lượng chức danh ở TDP, nhất thể hóa cũng là điều kiện để tăng chế độ cho cán bộ và giảm chi cho ngân sách của địa phương; đồng thời giảm bớt các cuộc họp từ phường đến TDP. Các nội dung công việc cơ bản được các TDP triển khai linh hoạt, hiệu quả, thông suốt, không có sự chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành. Từ đó góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương.

Thời gian tới, chuẩn bị cho đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, Đảng ủy phường Đồng Bẩm đang chỉ đạo các TDP tiếp tục thực hiện quy trình để triển khai chủ trương này, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.