Trăn trở cán bộ đoàn quá tuổi

07:55, 21/05/2022

Theo Quyết định số 289-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, cán bộ đoàn cấp xã giữ chức vụ không quá 35 tuổi. Tuy vậy, toàn tỉnh hiện còn 35 thủ lĩnh đoàn cơ sở đã quá tuổi nhưng vẫn chưa được chuyển công tác.

Định Hóa là một trong những địa phương có số lượng cán bộ đoàn cơ sở quá tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất hiện nay. Huyện có 23 xã, thị trấn thì có tới 12 đồng chí bí thư đoàn xã (chiếm trên 50%) có tuổi đời từ 35-40 tuổi. Sau nhiều năm cống hiến, các cán bộ đoàn lớn tuổi đều đang mong muốn, chờ đợi được sắp xếp, chuyển sang vị trí công tác khác phù hợp hơn.

Sinh năm 1985, từ bí thư chi đoàn, trưởng thành làm phó bí thư, rồi bí thư đoàn xã, nhiệt tình, năng động, có nhiều đóng góp cho công tác đoàn và phong trào thanh niên địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Gái, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Hội, chia sẻ: Mặc dù tâm huyết với công tác đoàn, song theo quy định tôi cũng mong được chuyển sang làm một công việc phù hợp với tuổi tác và cũng là để cho những người trẻ hơn có điều kiện đảm đương vị trí công việc, có động lực phấn đấu.

Tâm tư của đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Hội cũng là trăn trở của cấp ủy địa phương. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Lộc Mạnh Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Trung Hội, cho biết: Hiện nay xã chưa thể sắp xếp công tác khác cho đồng chí Bí thư đoàn xã vì các vị trí đã kín chỗ. Dự kiến đến năm 2024, khi đồng chí chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nghỉ hưu, chúng tôi mới có thể sắp xếp Bí thư đoàn xã sang vị trí mới.

Còn tại xã Điềm Mặc, đồng chí Bí thư đoàn xã nhiệm kỳ 2017-2022 Trần Văn Long, sinh năm 1986 đang phải nghỉ ở nhà vì sau đại hội Đoàn chưa sắp xếp được công việc. Theo đồng chí Ma Khắc Phi, Bí thư Đảng ủy xã Điềm Mặc: Hiện nay, cơ bản xã ổn định vị trí việc làm. Tới đây, đến nhiệm kỳ tổ chức Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh xã, đồng chí Chủ tịch Hội CCB nghỉ, chúng tôi dự kiến đưa 1 nhân sự chủ chốt của đoàn thể sang thì mới có thể đưa đồng chí nguyên bí thư đoàn xã vào danh sách để bầu vào vị trí mới.

Để tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, Thường trực Huyện ủy Định Hóa đã làm việc với đảng ủy các xã về nội dung này. Về vấn đề này, đồng chí Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa, cho biết: Nguyên nhân của việc chưa sắp xếp được công việc cho đội ngũ cán bộ đoàn xã quá tuổi là do số lượng biên chế cấp xã được giao có hạn, các chức danh trong bộ máy hoạt động đã ổn định. Cùng với đó, công tác quy hoạch nguồn cán bộ đoàn xã còn khó khăn do chất lượng “đầu vào” nhiều nơi còn thấp. Đội ngũ đoàn viên dưới 35 tuổi có trình độ phần lớn đi làm ở ngoài huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu các xã, thị trấn phải có định hướng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn từ sớm, từ xa. Việc quy hoạch sẽ tiến hành thường xuyên chứ không đợi đến hết nhiệm kỳ đại hội…

Không riêng khối xã, phường, thị trấn, ngay cả đội ngũ cán bộ chủ chốt của đoàn không không chuyên trách tại Đoàn khối các cơ quan tỉnh, tỷ lệ người có độ tuổi từ 36 đến 39 cũng chiếm tới 40%. Theo đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn: Việc bố trí “đầu ra” cho cán bộ đoàn đến tuổi trưởng thành đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Qua đó, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để cán bộ đoàn cống hiến, phát huy năng lực, sở trường, đảm nhận những vị trí tương đương, chủ chốt trong bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương. Tuy nhiên, tại một số nơi, do khó khăn chung trong thực hiện tinh giản biên chế; việc quy hoạch, sắp xếp, luân chuyển cán bộ tại địa phương có ảnh hưởng một phần đến sắp xếp, bố trí đầu ra cho cán bộ đoàn đã đến tuổi trưởng thành giữ những vị trí phù hợp trong hệ thống chính trị cùng cấp.

Hiện toàn tỉnh có 35 bí thư đoàn các xã, phường, thị trấn đã quá tuổi (sinh từ năm 1986 trở về trước) chưa có vị trí để sắp xếp bố trí luân chuyển công tác và có một số đã tái cử nhiệm kỳ 2022-2027. Các trường hợp tái cử đều có cam kết của cấp ủy và lộ trình bố trí luân chuyển công tác trong giai đoạn 2022-2024.

Tuy nhiên, để cán bộ đoàn thực sự là nguồn bổ sung lực lượng cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các địa phương cần tiếp tục quan tâm, tạo môi trường để cán bộ đoàn được cống hiến. Đặc biệt, tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn để bố trí, sử dụng theo quy định. Mặt khác, các cấp bộ đoàn cũng cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có phương án bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng cán bộ đoàn cho phù hợp. Nguyên nhân bởi phần lớn cán bộ đoàn cấp xã trưởng thành từ phong trào ở cơ sở, một số chưa qua đào tạo về chuyên môn và chính trị. Vì vậy, việc chọn lựa, đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất và năng lực cho họ ngay từ lúc khởi đầu chính là lời giải bài toán “đầu ra” cho cán bộ đoàn ở cơ sở hiện nay.