Ấm áp tình hữu nghị dưới mái trường

09:47, 28/06/2022

Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo giữa Việt Nam và Campuchia được coi là một trong những trọng tâm trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bởi thế, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để lưu học sinh (LHS) không chỉ có kết quả học tập tốt mà còn hiểu biết sâu rộng hơn về mối quan hệ hữu nghị, văn hóa của hai dân tộc. Trường Cao đẳng Thái Nguyên, đơn vị đang đào tạo nhiều LHS Campuchia nhất trên địa bàn tỉnh là một điển hình.

Sosap Panha ở tỉnh Ratanakiri (Campuchia) là một trong 36 sinh viên năm thứ nhất đang theo học tại Trường Cao đẳng Thái Nguyên. Mới học ở đây được 7 tháng, song em nói khá thành thạo tiếng Việt. Sosap Panha chia sẻ: Em cảm thấy rất tự hào, ấm áp khi được học tập ở đây. Môi trường sạch đẹp, các thầy cô rất tận tình, giảng dạy dễ hiểu, bạn bè thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ em.

Không chỉ Sosap Panha, mà hầu hết các LHS Campuchia ở đây đều có chung cảm nhận, suy nghĩ như vậy. Năm học 2016-2017, Trường Cao đẳng Thái Nguyên bắt đầu nhận đào tạo sinh viên Campuchia, từ 9 em ban đầu, dần dần số sinh viên tăng lên qua các năm. Hiện, trường là đơn vị có LHS Campuchia theo học đông nhất trên địa bàn tỉnh với 87 em (trong đó 20 em chuẩn bị tốt nghiệp).

TS. Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thái Nguyên, cho biết: Một trong những khó khăn của LHS khi nhập trường là vốn tiếng Việt. Do vậy, theo chương trình, năm đầu tiên các em sẽ được học và thi tiếng Việt, sau đó mới xếp học chuyên ngành. LHS Campuchia rất ngoan, đoàn kết, tiếp thu nhanh và đặc biệt là nói tiếng Anh rất tốt. Các em học tập tại đây, ngoài được hưởng chính sách học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí theo ngân sách nhà nước thì trong khả năng của mình Nhà trường cũng hỗ trợ thêm các em về ăn, ở nội trú, nhất là với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc học tập, các LHS còn được tạo mọi điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt và đời sống tinh thần. Các em được bố trí khu vực ký túc xá khang trang, đảm bảo an toàn, có khu vui chơi, tập thể thao; bố trí xen kẽ LHS Campuchia vào các lớp học chuyên ngành cùng sinh viên Việt Nam và ở cùng khu nội trú để giúp đỡ nhau.

Sinh viên Campuchia của Trường Cao đẳng Thái Nguyên tham dự Lễ kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia tại Hà Nội, ngày 24-6-2022.

Phòng Công tác học sinh sinh viên, lãnh đạo Nhà trường thường xuyên tổ chức gặp mặt, lắng nghe tâm tư, thuận lợi, khó khăn của các em trong sinh hoạt, học tập và trong cuộc sống để kịp thời đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Hiểu được tâm lý của phụ huynh khi có con em đang học ở nước ngoài, nên Nhà trường chú trọng công tác quản lý học sinh, sinh viên. Nhà trường cũng tổ chức từng nhóm quản lý việc đi lại, sinh hoạt, định hướng tư tưởng của các em về an ninh, an toàn.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao vào những ngày lễ, kỷ niệm, đặc biệt là Tết cổ truyền của hai dân tộc; thành lập Ban Chỉ đạo “Homestay”, đưa LHS Campuchia, Lào về nhà thầy cô, tham quan trải nghiệm tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh trong tỉnh và các tỉnh lân cận; tổ chức cho các em tham gia vệ sinh đoạn đường, khu phố, nhất là địa điểm xung quanh Trường...

Điều này giúp các em bớt đi cảm giác xa nhà, khích lệ tinh thần học tập, đồng thời tạo môi trường gắn kết để các em hiểu thêm về truyền thống, văn hóa của hai đất nước.

Tính đến nay, Trường Cao đẳng Thái Nguyên đã hợp tác đào tạo được 5 khóa sinh viên với trên 100 em ở 10 tỉnh của nước bạn Campuchia. Nhiều LHS sau khi tốt nghiệp đã tìm được công việc phù hợp với kiến thức chuyên ngành tại quê nhà, số còn lại ở Trường học liên thông. Các em khi về nước vẫn giữ mối liên hệ với thầy cô, bạn bè và mảnh đất Thái Nguyên. Đây là kết quả tích cực của hoạt động hợp tác, giáo dục, hỗ trợ đào tạo giữa hai nước Việt Nam-Campuchia.