Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng: Niềm mong mỏi của những người làm báo

06:56, 16/06/2022

Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng - Một “sân chơi” lớn do tỉnh Thái Nguyên tổ chức cho các nhà báo, cây viết trên cả nước đang dần hiện hữu. Trong Kỳ họp chuyên đề diễn ra ngày 16-6, HĐND tỉnh sẽ đưa ra bàn thảo, xem xét thông qua dự thảo nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi giải thưởng báo chí này, tạo tiền đề tổ chức Giải trong thời gian tới. Đây là sự kiện được những người làm báo trong tỉnh quan tâm, mong mỏi.

 
Theo các tài liệu lịch sử, cách đây hơn 70 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn khó khăn, ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị và Tổng bộ Việt Minh do đồng chí Hoàng Quốc Việt làm Bí thư đã bí mật tổ chức Trường Dạy làm báo kháng chiến mang tên chí sĩ yêu nước, nhà báo lớn Huỳnh Thúc Kháng tại ấp Bờ Rạ, Gốc Mít (nay là xã Tân Thái), huyện Đại Từ. Sáng 4/4/1949, Lễ khai giảng khóa học đầu tiên của Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng diễn ra tại ấp Bờ Rạ. Đây là một dấu mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

Với ý nghĩa lịch sử to lớn của Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, nhiều năm qua, những người làm báo tỉnh Thái Nguyên đã rất mong có một giải báo chí cấp tỉnh mang tên người chí sĩ, nhà báo cách mạng này.

Ông Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, cho biết: Hội Nhà báo tỉnh cùng các cơ quan báo chí đã có đề xuất và tích cực phối hợp cùng các sở, ngành tham gia, đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh xây dựng dự thảo nghị quyết về Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng. Đến thời điểm này, dự thảo nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi về giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng đã hoàn thiện và sẽ được HĐND tỉnh xem xét thông qua.

Theo dự thảo, Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng nhằm khuyến khích, động viên, ghi nhận các tác phẩm báo chí có giá trị, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực sáng tác của đội ngũ những người làm báo của tỉnh.

Các thể loại báo chí được xét trao giải gồm: Báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử. Mỗi thể loại báo chí được xét các hình thức giải thưởng: A, B, C, Khuyến khích. Giải đặc biệt chỉ có 1, được xét trao khi có tác phẩm đặc biệt xuất sắc trong các thể loại báo chí được xét trao thưởng.

Cán bộ, biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sản xuất chương trình.

Việc đề xuất để HĐND tỉnh xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi về Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng là tín hiệu vui đối với những người viết báo. Nếu dự thảo nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh sẽ có cơ sở để chỉ đạo Hội Nhà báo tỉnh và các ngành chức năng hoàn tất những nội dung tiếp theo nhằm sớm cho ra đời Giải báo chí của tỉnh.

Ông Chu Thế Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, chia sẻ: Đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung luôn mong mỏi Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng sớm được tổ chức. Qua đó, những người viết báo có được “sân chơi” nghiệp vụ sôi nổi, thêm động lực để tạo ra nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Trước đây, trên địa bàn tỉnh đã có một số giải báo chí nhưng mới chỉ ở cấp ngành và cấp các cơ quan báo chí nên việc ra đời một giải báo chí cấp tỉnh là rất cần thiết. Quy mô của Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng cũng lớn hơn, khi các tác giả tham gia là công dân Việt Nam, người nước ngoài có tác phẩm báo chí viết về Thái Nguyên bằng tiếng Việt, được đăng tải, phát sóng trên các loại hình báo chí đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, cho biết: Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng mở ra đối tượng dự thi dành cho báo giới cả nước. Vì vậy, khi Giải được tổ chức, những người làm báo tại Thái Nguyên sẽ có thêm cơ hội được cọ xát với đội ngũ làm báo toàn quốc. Điều đó đòi hỏi trách nhiệm, nỗ lực của những người làm báo Thái Nguyên phải cao hơn.

Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng vẫn đang trong thời gian xây dựng, nhưng ngay từ lúc này, những người làm báo đều có niềm tin khi Giải ra đời sẽ tạo ra uy tín, hấp dẫn, thu hút đông đảo các tác giả trên cả nước tham gia. Qua đó tiếp tục tạo động lực phát triển lĩnh vực báo chí, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.