Luân chuyển để rèn luyện đội ngũ cán bộ

02:44, 04/06/2022

Với những cách làm phù hợp trong công tác điều động, luân chuyển, huyện Phú Bình đã từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phần lớn cán bộ được luân chuyển, điều động đều từng bước trưởng thành thông qua sự rèn luyện, thử thách ở nhiều vị trí; thể hiện được năng lực, sở trường của mình trong xử lý các tình huống phát sinh từ cơ sở, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cuối năm 2019, khi đang giữ chức Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Bình, đồng chí Dương Văn Tám được điều động về làm Chủ tịch UBND xã Thượng Đình. Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí Tám đã nhanh chóng tiếp cận, tìm hiểu kỹ những vấn đề của địa phương để tìm ra hướng chỉ đạo, giải quyết hiệu quả.

Đơn cử như từ chỗ xác định Thượng Đình đang thực hiện quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp, khu dân cư và tái định cư, đồng chí đã cùng với lãnh đạo chủ chốt của xã bàn bạc, tìm ra hướng quản lý, sử dụng đất hiệu quả. Cụ thể, UBND xã Thượng Đình đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân để bà con giữ nguyên hiện trạng đất, không thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất đối với các khu vực đã có thông báo thu hồi của cơ quan có thẩm quyền...

Đồng chí Dương Văn Tám cho biết: Trước đây khi công tác ở huyện, tôi chủ yếu làm làm công việc văn phòng. Nhưng khi xuống cơ sở phải giải quyết nhiều nội dung mới, tôi đã cố gắng sâu sát địa bàn để điều hành đúng, trúng các vấn đề. Qua gần 3 năm làm việc, gắn bó ở xã Thượng Đình, tôi thấy bản thân được trải nghiệm thực tiễn, có thêm kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác.

Đồng chí Trần Văn Tuấn, nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phú được luân chuyển giữ chức Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn từ cuối năm 2021 cũng là một trong những cán bộ tiếp cận nhanh với công việc ở vị trí mới. Đồng chí Dương Thế Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn, đánh giá: Với vai trò là Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh tế, được giao trực tiếp phụ trách về một số lĩnh vực nông, lâm nghiệp; môi trường; các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn..., đồng chí Tuấn đã chủ động nghiên cứu tài liệu, tích cực đi cơ sở để nắm chắc địa bàn cũng như lĩnh vực được phân công. Từ đó, có những tham mưu, đề xuất phù hợp, chính xác, giúp UBND thị trấn ban hành các văn bản điều hành, chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế ở địa phương.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, công tác điều động, luân chuyển cán bộ được Đảng bộ huyện Phú Bình thực hiện với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy trong hệ thống chính trị; sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; từng bước khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Trong công tác này, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ ở những vị trí: Từ huyện về xã; từ xã lên huyện; ngang giữa các xã, thị trấn và điều động cán bộ giữa các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, khối quản lý Nhà nước.

Để công tác điều động, luân chuyển cán bộ đạt hiệu quả cao, Huyện ủy Phú Bình đã thực hiện trên nguyên tắc luân chuyển phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất cao của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy, sự đồng thuận của cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ trong diện luân chuyển; chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, dân chủ, đảm bảo đúng nguyên tắc và có quan tâm đến yếu tố đặc thù của từng địa phương, đơn vị khi thực hiện việc luân chuyển cán bộ; trước khi quyết định luân chuyển, cơ quan tham mưu về công tác cán bộ phải chủ động làm tốt công tác tư tưởng, giúp cán bộ được luân chuyển và cơ quan, đơn vị có cán bộ di chuyển đi hoặc đến thông suốt về quan điểm, thống nhất về nhận thức để nghiêm túc chấp hành quyết định luân chuyển của tổ chức...

Từ việc xác định rõ mục tiêu, cách thực hiện, công tác điều động, luân chuyển cán bộ ở Phú Bình đã đạt được nhiều kết quả. Trong năm 2021, huyện Phú Bình đã điều động, luân chuyển giữa các vị trí đối với 30 đồng chí. Trong đó, có 1 đồng chí từ huyện về xã; 1 đồng chí từ xã lên huyện; 20 đồng chí luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn và 8 đồng chí được điều động, luân chuyển giữa các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, khối quản lý Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Ngô Quyết, Bí thư Huyện ủy Phú Bình, khẳng định: Qua theo dõi, cơ bản các đồng chí được điều động, luân chuyển đều chủ động bám nắm địa bàn, công việc, phát huy năng lực, sở trường công tác, tạo chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ và nhận được sự tín nhiệm cao từ cơ sở. Thời gian tới, Huyện ủy Phú Bình sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể để công tác luân chuyển cán bộ ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thông qua việc điều động, luân chuyển vị trí và thử thách từ cơ sở.