Sẵn sàng cho mục tiêu lớn

06:52, 30/06/2022

Với tầm nhìn chiến lược, Sông Công - thành phố trẻ năng động, thân thiện và đầy tiềm năng đang sẵn sàng cho mục tiêu lớn là xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II.

Sau 37 năm thành lập, trải qua 9 kỳ đại hội, Đảng bộ TP. Sông Công với những quyết sách, chiến lược đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng giai đoạn lịch sử đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần xây dựng thành phố ngày một phát triển.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Sông Công lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 3 đột phá phát triển và 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của cấp ủy, sự điều hành năng động, sáng tạo, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ hống chính trị và nhân dân trên địa bàn, TP. Sông Công đã triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ.

Một số kết quả nổi bật là: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 13 nghìn tỷ đồng, tăng 16,5%; giá trị xuất khẩu đạt 170 triệu USD, tăng 13,1%; thu ngân sách Nhà nước đạt 673 tỷ đồng, bằng 270% kế hoạch tỉnh giao, bằng 214% kế hoạch thành phố giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng/năm.

Không gian đô thị và bộ mặt thành phố có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực...      

Đặc biệt, thực hiện định hướng của tỉnh về tập trung phát triển kết cấu hạ tầng tại khu vực phía Nam, thành phố đã ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông các khu, cụm công nghiệp.

Trong năm 2021, thành phố đã thu hút được 17 dự án vào Khu công nghiệp Sông Công I, II với tổng vốn đăng ký đầu tư 45 triệu USD và 810 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, ngoài 32 doanh nghiệp được thành lập mới (nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên hơn 500...), thành phố có thêm 2 dự án đầu tư mới tại Khu công nghiệp Sông Công I, II với số vốn đăng ký 107 tỷ đồng.

Là đô thị công nghiệp, tỷ trọng ngành sản xuất nông nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 5%, thành phố chú trọng phát triển nông nghiệp sạch trong đô thị, trọng tâm là phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã để hình thành các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ.

Trong xây dựng nông thôn mới, thành phố tiếp tục ưu tiên nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, gắn với việc hoàn thiện các tiêu chí để nâng cấp xã Bá Xuyên và xã Tân Quang trở thành phường; xã Bình Sơn đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, mở rộng không gian đô thị; kết nối giao thông, đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại II. Hiện, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án phát triển đô thị...

Về chuyển đổi số, TP. Sông Công xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với nhiều cơ hội và thách thức. Vì thế, thời gian qua, TP. Sông Công đã quyết liệt triển khai chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và thu được nhiều kết quả quan trọng, từng bước xây dựng đô thị thông minh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu thăm Trung tâm Điều hành thông minh IOC Sông Công.

Trong đó, bước đột phá đầu tiên là đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh IOC với nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành: Hệ thống phản ánh hiện trường, hiện ứng dụng trên điện thoại cho người dân; hệ thống hồ sơ sức khỏe toàn dân, tích hợp camera giám sát tại các cửa ngõ ra vào thành phố để đảm bảo an ninh trật tự… nhằm phục vụ chính quyền và người dân ngày một tốt hơn.

Song song với đó, lĩnh vực văn hoá - xã hội được thành phố quan tâm phát triển; giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao, tuyên truyền có nhiều có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hệ thống y tế được đầu tư mạnh mẽ, đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Đảng bộ thành phố quan tâm thực hiện tốt. Công tác chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, giữ vững kỷ luật, kỷ cương....

Với khát vọng xây dựng TP. Sông Công trở thành đô thị loại II, và hướng phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các chủ trương, định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, về phát triển khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội.

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; ưu tiên lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm có tính đột phá, quan tâm đến phát triển khu vực phía Tây thành phố nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên các lĩnh vực, nhất là các dự án ngoài ngân sách; thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm (Khu đô thị sinh thái, thể thao hồ Ghềnh Chè, Khu đô thị sinh thái, thể thao phường Châu Sơn; các dự án giao thông kết nối phía Tây TP. Sông Công với phía Tây TP. Thái Nguyên và Khu du lịch hồ Núi Cốc...).  Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị và mở rộng không gian đô thị thành phố.

Cùng với đó, Đảng bộ thành phố tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Tự hào về thành quả trong 37 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Sông Công đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Ba và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ…

Với quyết tâm xây dựng TP. Sông Công phát triển nhanh và bền vững, trên chặng đường mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Sông Công mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh; sự sẻ chia, đồng hành của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, để Sông Công vững bước trên con đường phát triển.