Đảng bộ Công ty Than Khánh Hòa: “Bí quyết” tháo gỡ những việc khó

08:36, 07/07/2022

Đảng bộ Công ty Than Khánh Hoà trực thuộc Thành ủy Thái Nguyên. Đây là doanh nghiệp Nhà nước có nhiệm vụ khai thác than cung cấp cho sản xuất nhiệt điện và nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp. Hiện, Đảng bộ có 9 chi bộ, 197 đảng viên. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và nhiều yếu tố bất lợi khác, Đảng bộ Công ty đã có nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa doanh nghiệp trở thành đơn vị xuất sắc được UBND tỉnh vinh danh...

Khác với nhiều đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công ty Than Khánh Hoà là doanh nghiệp Nhà nước có nhiệm vụ duy trì đủ nguồn năng lượng phục vụ sản xuất nhiệt điện, sản xuất công nghiệp nặng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và vùng phụ cận.

Cụ thể, nguồn than do Công ty khai thác phải đáp nhu cầu sản xuất điện của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn và các nhà máy sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh (Nhà máy Xi măng Quán Triều, Xi măng La Hiên), vùng phụ cận (Nhà máy Xi măng Tân Quang - Tuyên Quang).

Để hoàn thành được nhiệm vụ lớn này, Công ty Than Khánh Hòa phải luôn chủ động về nguồn lực con người, trang thiết bị, mặt bằng khai trường, mặt bằng đổ thải… Đây là những vấn đề lớn đòi hỏi đơn vị phải thực hiện đúng quy định của pháp luật và đáp ứng được các yêu cầu của quản trị, điều hành theo quy luật của cơ chế thị trường.

Trước yêu cầu đó, Đảng uỷ Công ty đã thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động nhằm tạo sự ổn định trong đơn vị.

Đồng chí Vũ Thành Hưng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công ty cho biết: Đảng bộ luôn duy trì được mối đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Điều lệ Đảng và nhiệm vụ chuyên môn. Mặc dù dịch COVID-19 bùng phát, giá vật tư đầu vào tăng cao đã tạo áp lực rất lớn trong sản xuất, kinh doanh nhưng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ luôn bình tĩnh, chủ động, kịp thời đưa ra các giải pháp sát thực tiễn nên duy trì được sự ổn định về mọi mặt của đơn vị. Để làm tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ Công ty nghiêm túc tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp trên. Định kỳ hằng tháng, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đều tổ chức kiểm điểm, thẳng thắn chỉ rõ những ưu, khuyết điểm và có hướng giải quyết kịp thời.

Công ty Than Khánh Hòa dự trữ hàng chục nghìn tấn than thành phẩm để đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đảng bộ Công ty và từng chi bộ trực thuộc luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Ma Văn Thủy, Chi ủy viên Chi bộ Phòng Kỹ thuật, cho biết: 100% đảng viên trong Chi bộ đều đăng ký danh hiệu thi đua và các chỉ tiêu chuyên môn. Trong đó, đảng viên cam kết tăng năng suất lao động, bảo vệ tài sản, chấp hành tốt nội quy bảo hộ lao động, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống cháy nổ của Công ty.

Một trong những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Công ty Than Khánh Hoà là luôn thẳng thắn đối mặt với những khó khăn, thách thức, thận trọng phân tích, đánh giá tình hình đồng thời thông báo rộng rãi cho toàn thể đảng viên, người lao động.

Nhờ đó, Đảng bộ Công ty luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy được trí tuệ tập thể, góp phần tìm ra các giải pháp đưa doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn. Việc bố trí, sắp xếp bộ máy của đơn vị cũng được thực hiện khoa học, phát huy được sở trường và khả năng sáng tạo của cán bộ, đảng viên, công nhân viên.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, doanh thu của Công ty Than Khánh Hoà đạt 846 tỷ đồng, nộp ngân sách 225,9 tỷ đồng; bảo đảm thu nhập của người lao động ở mức 10,7 triệu đồng/tháng… Công ty được UBND tỉnh khen thưởng, vinh danh là doanh nghiệp xuất sắc năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động khai khoáng ở khu vực moong, hầm lò, nguy cơ sạt lở khu vực bãi thải, nhưng với nhiều giải pháp, Đảng bộ Công ty Than Khánh Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp khắc phục khó khăn nên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, an toàn lao động, chế độ đối với người lao động đều đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, để duy trì ổn định tình sản xuất, bình ổn giá theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Công ty Than Khánh Hòa đã cũng cấp đủ lượng than cho các nhà máy nhiệt điện, xi măng với giá thấp hơn rất nhiều so với giá than nhập khẩu. Điều này đã góp phần ổn định giá điện để kiềm chế tăng giá các mặt hàng thiết yếu, góp phần ổn định xã hội...