Quyết liệt kiểm tra ngay khi có dấu hiệu vi phạm

03:52, 07/07/2022

​Ngày 7-7, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Hội nghị được kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy và các huyện, thành phố.

6 tháng qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các địa phương, đơn vị đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao. Trong đó, nổi bật là chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập 19 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nhiều trường hợp, trong đó có những người giữ cương vị cao của Đảng và Nhà nước, lực lượng vũ trang. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra trên 24.700 tổ chức đảng (tăng 67,4% so với cùng kỳ năm 2021) và trên 106.600 đảng viên (tăng 36,2%); ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra trên 1.000 tổ chức đảng và gần 3.600 đảng viên. Qua đó, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 142 tổ chức đảng và trên 6.500 đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật đối với 48 tổ chức đảng và trên 2.000 đảng viên. Về công tác giám sát, ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động giám sát thường xuyên, đồng thời thực hiện giám sát chuyên đề với trên 22.000 tổ chức đảng và gần 88.000 đảng viên…

Tại tỉnh Thái Nguyên, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 359 tổ chức đảng và 202 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 103 tổ chức đảng và 101 đảng viên. Qua kiểm tra giám sát phát hiện 1 đảng viên có khuyết điểm vi phạm phải thi hành kỷ luật, chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 20 tổ chức đảng và 213 đảng viên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật thời gian qua. Đồng thời yêu cầu cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, như: Tham mưu xây dựng, hoàn thiện các quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận; tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…