Vang vọng lời nước non

11:55, 03/07/2022

Vang vọng lời nước non là bộ sách về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát hành, gồm 12 tập. Tên của mỗi tập sách đều lấy một câu văn của Bác thể hiện cô đúc nội dung chính của từng tập sách.

Bạn đọc sẽ tìm thấy những tư tưởng sâu sắc và dễ tiếp nhận, học tập từ các câu được trích dẫn với những nội dung cụ thể. Tập 1 là lời tự sự của Bác về cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi và sự cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân Việt Nam, là lời tự bạch của Người đối với dân tộc và nhân loại.

Tập 2, Người nhắc đến truyền thống của dân tộc được đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử, đó là lòng yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, khát vọng độc lập tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Và hôm nay, chúng ta phải tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống đó.

Tập 3, Bác nói về Đảng Cộng sản Việt Nam, sự cần thiết phải có Đảng; vị trí, vai trò và bản chất của Đảng; mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phương thức lãnh đạo, nội dung xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Tập 4, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập về vị trí, vai trò to lớn của nhân dân trong sự nghiệp dựng nước của dân tộc ta. Tư tưởng lấy dân làm gốc, quý dân và phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng trở thành chân lý của dân tộc Việt Nam.

Tập 5 là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính, trị; về vị trí, vai trò của người cán bộ, đảng viên trong sự nghiệp cách mạng; về tiêu chuẩn người cán bộ, đảng viên.

Tập 6, Bác nói về vị trí, vai trò, tính chất, nội dung, ý nghĩa tự phê bình và phê bình. Sự trung thực, thẳng thắn, thành khẩn, nghiêm túc và khéo léo trong tự phê bình và phê bình để mỗi cán bộ, đảng viên làm tròn nghĩa vụ trước Đảng và nhân dân.

Tập 7, Bác khẳng định mạnh mẽ nghị lực, sự vươn lên của mỗi người bằng cách học và tự học, qua đó, người đọc thấy được vị trí, vai trò của việc học tập và học tập suốt đời. Và để phát triển phong trào toàn dân học tập thì phải có sự tham gia của các cấp, ngành.

Tập 8, Người nêu rõ vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Đảng, Nhà nước cần phải coi trọng và xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu và động lực, soi đường cho quốc dân đi.

Tập 9, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định đại đoàn kết là một nguyên nhân có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước của dân tộc ta trong lịch sử hàng ngàn năm qua. Tập sách chỉ ra cho người đọc, nhất là cán bộ, đảng viên phải luôn nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của đại đoàn kết.

Tập 10, cung cấp cho người đọc những chỉ dạy của Bác với Bộ đội và Công an để thực sự là lực lượng vũ trang cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, gắn bó mật thiết và tận hiếu với dân. Hiếu với dân là phẩm chất của Bộ đội và Công an cách mạng.

Tập 11, đề cập về đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng ta. Qua tập sách, người đọc nhận thức được mong muốn lớn nhất của Bác là xây dựng Việt Nam trở thành một đất nước độc lập, thống nhất, hòa bình và phát triển, đóng góp quan trọng vào một thế giới không còn chiến tranh, không còn đói nghèo.

Tập 12, là những lời căn dặn tâm huyết, là tình yêu sâu sắc của Bác đối với các giai cấp, tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế. Muôn vàn tình thân yêu đó thể hiện phẩm chất nhân văn cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân ta.

12 tập sách này sẽ góp phần làm cho minh triết Hồ Chí Minh đi vào đời sống của người dân Việt Nam như một động lực củng cố niềm tin khoa học và tình yêu đối với Bác Hồ vĩ đại.