Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập

Phạm Ngọc Chuẩn 13:29, 20/08/2022

​Ngày 20-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”. Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội, trường học và các tỉnh, thành phố. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Sau hơn 35 năm đổi mới, thị trường lao động Việt Nam đã từng bước tiệm cận với khu vực và thế giới. Mọi chính sách về hỗ trợ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm được triển khai nhất quán từ Trung ương đến địa phương, trong đó có chính sách hỗ trợ phục hồi thị trường lao động sau đại dịch COVID-19.

Kết quả, từ 2011 đến nay, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 15 triệu lượt người lao động, tỷ lệ thất nghiệp thường xuyên duy trì ở mức dưới 3%. Đặc biệt, từ năm 2021 đến hết tháng 7-2022, hơn 728 nghìn lượt người sử dụng lao động; gần 50 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền trên 82 nghìn tỷ đồng.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên. Ảnh: N.C

Tại Thái Nguyên, cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp, trường học để tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, mỗi năm thu hút hơn 100 lượt đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia, mỗi phiên có hơn 22 nghìn chỉ tiêu tuyển dụng lao động và tuyển sinh học sinh học nghề. Trong thời gian 5 năm gần đây, toàn tỉnh có khoảng 15 nghìn lượt người lao động, học sinh, sinh viên được tư vấn nghề, định hướng nghề nghiệp và khoảng gần 10 nghìn lượt người được giới thiệu việc làm.

Thủ tướng trao đổi với các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP

Để đạt được mục đích, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao năng lực, nhận thức xã hội về phát triển nguồn nhân lực; không ngừng đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách đáp ứng thị trường lao động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động; chủ động có giải pháp ứng phó với các biến động liên quan đến thị trường lao động thế giới.