Trước mắt, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung vào phần bị chú trong hộ chiếu nơi sinh của công dân.
Chiều 3/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.
Đại diện Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung trong Luật Xuất nhập cảnh năm 2019; hộ chiếu này thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); nhiều quốc gia trên thế giới không ghi mục nơi sinh trong hộ chiếu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Thụy Sĩ, Saudi Arabia. Đây cũng là điều bình thường. Hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận hộ chiếu của Việt Nam. Chỉ có một số nước như: Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận hộ chiếu do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, làm việc, Bộ Công an đang phối hợp Bộ Ngoại giao và 3 nước trên để xử lý trong thời gian sớm nhất.
Trước mắt, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung vào phần bị chú trong hộ chiếu nơi sinh của công dân. Nếu thấy cần thiết bổ sung, công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) hoặc Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để làm việc này. Bộ Công an phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, quy định của pháp luật liên quan hộ chiếu để có thể bổ sung phần nơi sinh trong phần nhân thân vào hộ chiếu mới.
Nỗ lực giảm giá dịch vụ vận tải
Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu giảm, giá dịch vụ vận tải tăng cao, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu. Thời gian qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Thí dụ, về đường bộ, theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.
Về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng.
Phải nói là khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trong thời gian qua, trước tình hình như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.
Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện. Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở Giao thông vận tải địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở Giao thông vận tải để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu.