Khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo

09:34, 24/09/2022

Để lãnh đạo toàn diện một đô thị có chiều dài lịch sử 60 năm, Đảng bộ TP. Thái Nguyên đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ thành phố trên mọi lĩnh vực, đưa địa phương trở thành “đầu tầu” trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Đồng chí Lê Lan Quyên (thứ 3 từ phải sang), sau khi được cấp trên luân chuyển, điều động về làm Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ, luôn sâu sát với cơ sở.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Khi mới thành lập, toàn Đảng bộ TP. Thái Nguyên chỉ có 600 đảng viên. Trải qua 6 thập kỷ, Đảng bộ thành phố đã không ngừng lớn mạnh, số lượng tổ chức đảng, đảng viên ngày càng phát triển. Đặc biệt, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính cuối năm 2017, thành phố tiếp nhận 5 đảng bộ xã, phường. Và đến đầu năm 2019, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp giải thể, 51 tổ chức cơ sở đảng được bàn giao về Thành ủy Thái Nguyên đã đóng góp một lượng lớn nguồn đảng viên và TCCSĐ để Đảng bộ tiếp tục lớn mạnh.

Đến nay, Đảng bộ thành phố có 75 đảng bộ và 25 chi bộ trực thuộc, với trên 27.600 đảng viên (gấp 45 lần số đảng viên khi mới thành lập năm 1962), sinh hoạt tại 100 tổ chức cơ sở đảng, 886 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. So với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh hiện nay là trên 96.200 người thì số lượng đảng viên của TP. Thái Nguyên đông nhất, chiếm gần 30%.

Cùng với đó, theo Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị, 22.300 đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được cấp ủy giới thiệu về sinh hoạt với chi bộ nơi cư trú trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Đây chính là lực lượng cơ bản, tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn.

Để các TCCSĐ thực sự là hạt nhân chính trị hoạt động hiệu quả, chất lượng, thời gian qua, Đảng bộ thành phố đã thực hiện kiện toàn, sắp xếp các TCCSĐ. Đơn cử như sau khi nhận chuyển giao các TCCSĐ doanh nghiệp từ Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ thành phố có 73 tổ chức đảng doanh nghiệp với 2.536 đảng viên, đã sắp xếp thành 37 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy, 36 chi bộ trực thuộc đảng ủy các phường, xã.

Nhờ chú trọng công tác xây dựng Đảng ở các doanh nghiệp mà số tổ chức đảng và số lượng đảng viên của thành phố không ngừng tăng lên; nhiều tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, góp phần tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển. 

Cùng với kiện toàn TCCSĐ trong doanh nghiệp, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện sắp xếp, sáp nhập 687 xóm, tổ dân phố thành 401 xóm, tổ dân phố; đồng thời, chỉ đạo cấp ủy phường, xã sắp xếp, kiện toàn 401 chi bộ xóm, tổ dân phố sau sáp nhập.

Đồng chí Trần Xuân Hiệu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4, Đảng bộ phường Hương Sơn, chia sẻ: Cuối năm 2019, sau khi thực hiện sáp nhập tổ 3 và tổ 27 thành tổ 4, cấp ủy chi bộ cũng đã kiện toàn trưởng, phó các đoàn thể; xây dựng nghị quyết lãnh đạo phù hợp với thực tế. Chi bộ hiện có 56 đảng viên, từ khi sáp nhập đến nay luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng bộ phường biểu dương.

Đảng ủy Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG được Thành ủy Thái Nguyên đánh giá là TCCSĐ trong sạch, vững mạnh.

Nâng cao chất lượng đảng viên

Với quan điểm "thêm đảng viên là thêm sức mạnh" cho Đảng nên Đảng bộ TP. Thái Nguyên thường xuyên quan tâm công tác phát triển Đảng. Số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm của Đảng bộ thành phố đều tăng; tỷ lệ đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên, đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, trí thức khóa sau tăng hơn khoá trước.

Đồng chí Ngô Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Nguyên, cho biết: Từ năm 2010 đến nay, toàn Đảng bộ kết nạp được trên 5.600 đảng viên mới. Nhìn chung, chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng nâng cao về trình độ học vấn, lý luận chính trị và là những người luôn gương mẫu, đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp ở cơ quan công tác, khu dân cư.

Bên cạnh công tác kết nạp đảng viên mới, Đảng bộ thành phố cũng quan tâm rà soát, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những người không còn đủ tư cách đảng viên. Riêng 6 năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã ra quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên đối với trên 120 trường hợp; cho ra khỏi Đảng đối với gần 100 trường hợp vì phạm kỷ luật Đảng.

Công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng cũng được Đảng bộ đặc biệt coi trọng, góp phần giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm tái diễn; giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Đồng chí Dương Vương Thử, nguyên Bí thư Thành ủy Thái Nguyên:

Tôi đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ TP. Thái Nguyên vì đã xử lý kiên quyết đối với một số trường hợp cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất để giữ nghiêm minh kỷ luật của Đảng và tạo dựng lòng tin trong Nhân dân.

Đồng chí Phạm Thị Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, thông tin: Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thực hiện 56 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 436 tổ chức đảng, 370 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức thực hiện 26 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 136 tổ chức đảng, 155 đảng viên (trong đó, 13 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 13 tổ chức đảng và 22 đảng viên). Cấp ủy cơ sở đã thực hiện 1.354 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 2.885 lượt tổ chức đảng, 931 lượt đảng viên. Qua đó, cấp ủy các cấp đã xử lý kỷ luật 165 đảng viên với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.

Từ việc làm tốt công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng, sức chiến đấu của Đảng bộ TP. Thái Nguyên được tăng cường, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ đối với mọi mặt hoạt động ngày càng được phát huy.

Coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Xác định “Cán bộ là cái gốc của công việc”, thời gian qua, Đảng bộ TP. Thái Nguyên luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ. Công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và bố trí, sử dụng cán bộ được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, đạt hiệu quả, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo.

Tổng số cán bộ, công chức (CBCC) cấp thành phố và cấp xã của TP. Thái Nguyên hiện có trên 1.000 người. Trong đó, 630 CBCC đang làm việc tại 32 xã, phường có trình độ đại học trở lên (chiếm trên 84,4%); 488 người có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Riêng 349 CBCC thuộc cấp thành phố, trình độ chuyên môn cao, trình độ lý luận chính trị đều đạt chuẩn.

Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh cán bộ trong quy hoạch đáp ứng yêu cầu công việc.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Yến, Thường trực Đảng ủy Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG:

Hiện, Đảng bộ Công ty có trên 300 đảng viên, với 20 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy Công ty xác định là đơn vị kinh tế nên việc thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ tiên quyết. Từ năm 2019 đến nay, Đảng bộ luôn được Thành ủy Thái Nguyên luôn đánh giá là TCCSĐ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Tính riêng 6 năm qua, đã có trên 13.000 lượt cán bộ từ thành phố đến cơ sở được cử đi học các lớp, như: Cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, nghiệp vụ quản lý kinh tế, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức mới... Cùng với đó, để đào tạo, rèn luyện cán bộ từ môi trường thực tiễn, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, TP. Thái Nguyên cũng thực hiện quy trình điều động, luân chuyển 36 cán bộ về 24 phường, xã giữ các vị trí chủ chốt cấp ủy, chính quyền. 

Mặt khác, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội các cấp của TP. Thái Nguyên cũng đã thực hiện bài bản trong quá trình hiệp thương giới thiệu nhân sự là những người có trình độ, uy tín để nhân dân bầu cử đại biểu HĐND 2 cấp. Lực lượng này đã làm tốt vai trò của cơ quan dân cử, góp phần xây dựng chính quyền TP. Thái Nguyên dân chủ, vững mạnh.

Theo đánh giá, nhìn chung đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu, chất lượng theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao. Đồng chí Nghiêm Xuân Quyết, Chủ tịch UBND phường Chùa Hang, cho hay: Tôi được cấp trên điều động, luân chuyển về công tác tại địa phương nên bản thân xác định sẽ luôn nỗ lực để cùng tập thể cấp ủy, đơn vị đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của phường Chùa Hang từng năm và cả nhiệm kỳ. 

Có thể nói, chặng đường phát triển 60 năm qua, cùng với quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ TP. Thái Nguyên đã tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng cán bộ, đảng viên. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên từ thành phố đến cơ sở có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đã góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng bộ thành phố đã phát huy được vai trò TCCSĐ là hạt nhân chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng lớn mạnh, trong sạch, vững mạnh.