Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Sơn Lâm 17:17, 23/09/2022

Chiều 23-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: nhandan.vn

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, doanh nghiệp khoa học công nghệ dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: S.L

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Với chủ đề: "Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập", Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá tình hình, nhận diện đúng những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức, từ đó xác định phương hướng, đề ra nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức, vận hành tốt thị trường khoa học công nghệ.

Đã có 21 ý kiến đóng góp của các viện nghiên cứu, trường đại học, khối doanh nghiệp, các địa phương tham luận tại Hội nghị, tập trung vào một số nội dung được Thủ tướng nhấn mạnh. Đó là: Phân tích, đánh giá sự vận hành của thị trường khoa học công nghệ ở nước ta hiện nay đã tương xứng với vai trò, vị trí trong thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa?

Bên cạnh đó, làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu của các chủ thể chính của thị trường khoa học công nghệ; đánh giá sự tương tác, hợp tác, phối hợp giữa các chủ thể này với nhau ra sao? Tại sao kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ của các viện, trường khá dồi dào, nhưng hàng hóa khoa học công nghệ vẫn còn rất hạn chế? Tại sao nhu cầu tiếp thu, hấp thụ, làm chủ công nghệ mới luôn hiện hữu, song không phải doanh nghiệp nào cũng tích cực, hào hứng đầu tư mua sắm hàng hóa khoa học công nghệ? Các tổ chức trung gian, môi giới đã làm tốt vai trò kết nối, thúc đẩy giao dịch, lưu thông hàng hóa khoa học công nghệ hay chưa? Hạ tầng quốc gia của thị trường khoa học công nghệ hiện nay ra sao, hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế thế nào?

Các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh: nhandan.vn

Song song với đó là các thể chế, cơ chế, chính sách phát triển thị trường khoa học công nghệ còn vướng ở đâu, mắc ở chỗ nào? Văn bản nào cần bổ sung, sửa đổi, văn bản nào cần thay thế? Giải pháp nào để tăng cường vai trò của Nhà nước trong định hướng, điều tiết và hỗ trợ hiệu quả cho thị trường khoa học công nghệ phát triển trong thời gian tới? Cần có những giải pháp đột phá nào để thị trường khoa học công nghệ phát triển đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập trong thời gian tới?

Tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất nhiều nội dung quan trọng, như: Các bộ, ngành cần quan tâm xây dựng và ban hành các quy định về định giá kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ để có cơ sở triển khai công tác chuyển giao kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển thị trường khoa học và công nghệ; hỗ trợ địa phương trong công tác đào tạo, kết nối nhân lực, các nhà khoa học, doanh nghiệp với các tổ chức, đơn vị ở nước ngoài để phát triển công nghệ mới…