Sôi nổi thi đua hướng về ngày hội lớn

Hằng Nga 10:37, 01/09/2022

21 giờ, khi nhiều người bắt đầu chìm trong giấc ngủ thì tại Nhà xứ Thái Nguyên không khí tập luyện các tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên lần thứ II nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra rất rộn ràng…

Ca đoàn Micae luyện tập các tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.
Ca đoàn Micae luyện tập các tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

Trong không gian Nhà xứ Thái Nguyên, tiếng thánh ca vang lên nhẹ nhàng, mang âm hưởng thiêng liêng. Những ca khúc được lựa chọn để chào mừng Đại hội đều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc Chúa Giêsu, Đức mẹ Maria. Ca từ giản dị nhưng mang đậm tình yêu, giai điệu da diết mang đến cho người nghe một cảm xúc khó tả.

Trong 20 người đại diện cho Nhà xứ Thái Nguyên tham gia các tiết mục biểu diễn tại Đại hội phần lớn là sinh viên các trường đại học, trong đó có Phạm Thị Thu Phương, đang học Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Trò chuyện với chúng tôi trong lúc giải lao chuyển tiết mục, Phạm Thị Thu Phương hào hứng nói: Tan giờ học tại giảng đường em về nhà ở tổ 5, phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên), ăn vội bát cơm để kịp đến Nhà xứ Thái Nguyên luyện tập văn nghệ. Em mê ca hát từ nhỏ, thật vinh dự cho em cùng các bạn trong Ca đoàn được biểu diễn 3 tiết mục tại Đại hội lần này. Chúng em không ai bảo ai đều cố gắng để thể hiện tốt nhất các nhạc phẩm. Qua những ca khúc biểu diễn, em mong muốn lan toả tình yêu Thiên Chúa đến với mọi người.

Được biết, Nhà xứ Thái Nguyên có 2 ca đoàn. Ca đoàn Micae mà Phạm Thị Thu Phương đang tham gia sinh hoạt được thành lập cách đây 3 tháng dưới sự dẫn dắt của bạn Dương Thu Hương, nhà ở tổ 17, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên). Hương tốt nghiệp Trường Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội. Dưới sự hướng dẫn của Hương, các thành viên trong Ca đoàn đang nỗ lực luyện tập chuẩn bị cho sự kiện quan trọng của đồng bào Công giáo toàn tỉnh.

Cùng thời điểm tập của các thành viên Ca đoàn Micae, thì tại xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, nhóm kèn do anh Nguyễn Văn Viên làm Đội trưởng cũng đang tích cực luyện tập hướng tới ngày hội lớn của các giáo dân.

Anh Viên phấn khởi nói: Đội kèn có 22 thành viên sẽ tham gia 4 tiết mục tại Đại hội. Để chuẩn bị cho chương trình, hơn nửa tháng nay các thành viên trong Đội đã tập hợp luyện tập. Ban ngày nhiều anh em đi làm ở các khu công nghiệp, người thì ở nhà sản xuất nông nghiệp, song 20h hằng ngày đều tập trung đông đủ để tập các tiết mục cho thuần thục. Chúng tôi ấn định khung thời gian tập luyện từ 20 đến 21h30 hằng ngày. Ngoài một số thành viên trẻ thì có người năm nay đã ngoài 50 tuổi, song rất tích cực, phấn khởi, nhiệt huyết để đóng góp công sức vào thành công của Đại hội.

Khí thế sôi nổi không chỉ ở phong trào văn hoá, văn nghệ, mà trên 30.000 nhân danh sinh hoạt tại 9 giáo xứ, 63 giáo họ ở tất cả 9 huyện, thành phố trong tỉnh thời gian qua đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” gắn với phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các giáo dân đã tích cực tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng nghìn ngày công, tự nguyện hiến đất, nguyên vật liệu, bàn giao mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, các công trình dân sinh.

Nhiều tấm gương tiêu biểu trong các giáo xứ, giáo họ, ban hành giáo trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, thực hiện tốt các quy định của địa phương như: Ông Mai Thanh Cường (TP. Thái Nguyên), bà Nguyễn Thị Mầu (huyện Đồng Hỷ), các oomg Nguyễn Văn Bé, Hoàng Văn Mạnh (huyện Phú Bình), Đỗ Văn Tiến (huyện Phú Lương)...

Đặc biệt, ông Lê Văn Chinh, Phó Ban hành giáo Giáo họ Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên), đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong Giáo họ hiến gần 5.000m2 đất để làm 3km đường giao thông liên xóm theo tiêu chí nông thôn mới; hằng năm, Giáo họ có trên 95% gia đình giáo dân đạt gia đình văn hóa.

Ôg Phạm Đức Nghị, Chùm trưởng họ Nhà xứ Thái Nguyên, thông tin thêm: Hiện họ Nhà xứ có trên 1.400 giáo dân. Chuẩn bị tổ chức Đại hội, chúng tôi đã thông báo cho các ông chùm, ban hành giáo các họ thông tin đến bà con giáo dân. Bà con giáo dân họ Nhà xứ Thái Nguyên rất hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Huấn từ của Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô XVI “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo kế hoạch, ngày 6-9 tới Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ được tổ chức. Chủ đề Đại hội là “Hiệp hành-Chia sẻ-Phục vụ”.

Hướng về Đại hội, bà con giáo dân trong tỉnh bày tin tưởng Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò “cầu nối” đạo-đời, tập hợp, đoàn kết đồng bào Công giáo, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương.


Từ khóa:

Công giáo Thái Nguyên