ĐBQH tỉnh Thái Nguyên chất vấn về vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân

Thu Hoài (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh) 17:47, 05/11/2022

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, chiều 5-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Chính phủ tiếp tục trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực thanh tra. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời chất vấn và làm rõ các nội dung có liên quan.

 Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên) nêu ý kiến chất vấn.
Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên) nêu ý kiến chất vấn.

Chất vấn Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp, đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Tại Báo cáo giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân trong giai đoạn 2016-2021 nhận định, trong thời gian qua, việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu các cơ quan hành chính một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tiếp công dân, không đối thoại với dân, thiếu quyết liệt, công tâm, khách quan trong việc giải quyết, dẫn đến vụ việc không được giải quyết dứt điểm, trở thành những vụ việc tồn đọng kéo dài. Đại biểu đề nghị Thủ tướng có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng trên.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Anh Công, Thủ tướng Chính phủ cho biết, để khắc phục tình trạng khiếu kiện tốn đọng, kéo dài, giải pháp đầu tiên là cần rà soát lại các quy định liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu các cơ quan hành chính còn phù hợp hay không.

Thứ hai, cần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành liên quan đến trách nhiệm trong lĩnh vực này. Người đứng đầu cơ quan hành chính phải tiếp công dân, giải trình, thể hiện chức trách, nhiệm vụ của mình trước Nhân dân. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đây là nội dung cần tập trung triển khai, đồng thời đề nghị các địa phương tập trung nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hành động của cấp chính quyền cơ sở, nhất là người đứng đầu, đối với các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, cơ quan thanh tra, kiểm tra các cấp tiếp tục chú trọng giám sát nội dung này.

Thứ ba, theo Thủ tướng, các cơ quan cấp trên cần tăng cường giám sát, kiểm tra việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo; bên cạnh việc giám sát, kiểm tra chuyên đề, định kỳ, có thể tổ chức kiểm tra đột xuất.