Điểm sáng về dân vận ở Phú Bình

Quỳnh Trang 10:55, 29/11/2022

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xã Dương Thành (Phú Bình) đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nội dung này, nổi bật là “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế.

Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình ông Bùi Văn Lai (xóm An Thành) cho thu nhập khá.
Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình ông Bùi Văn Lai (xóm An Thành) cho thu nhập khá.

Vụ mùa năm 2022, xã Dương Thành đã thực hiện thành công mô hình cánh đồng một giống trên diện tích 20ha ở 2 xóm là Núi và Núi 2, với giống lúa JO2. Gạo của mô hình sẽ được kiểm định và làm căn cứ để Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cấp mã vùng trồng cho sản phẩm chủ lực. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình sẽ liên kết với các đơn vị để tiêu thụ sản phẩm thóc, gạo cho bà con nông dân. Đây là lần đầu tiên xã Dương Thành thực hiện mô hình này.

Đồng chí Dương Văn Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã Dương Thành, cho biết: Mô hình được thực hiện thành công có sự đóng góp quan trọng của Khối Dân vận xã và các tổ dân vận ở những xóm có diện tích ruộng liên quan. Trước đây, người dân có thói quen giống lúa nào năng suất cao thì đưa vào gieo trồng và trồng nhiều loại khác nhau. Do đó, việc triển khai mô hình cánh đồng một giống trên diện tích lớn với hàng trăm hộ dân tham gia thì nhiều hộ e ngại, lo rằng chỉ cấy một giống lúa mà bị mất mùa thì “trắng tay”. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm phương án. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh. Khối Dân vận xã đã phân công thành viên  phối hợp với tổ dân vận ở các xóm có liên quan tổ chức họp xóm để giải thích rõ cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia mô hình...

Với sự khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động, xã Dương Thành đã triển khai thành công mô hình cánh đồng một giống. Bà Nguyễn Thị Dung, đại diện một hộ dân tham gia mô hình, cho biết: Nhà tôi có 11 sào ruộng nằm trong mô hình. Sau khi thu hoạch tôi thấy việc triển khai cánh đồng một giống rất tiện cho việc chăm sóc lúa đại trà, giống lúa JO2 cho năng suất tương đương với những giống khác nhưng chất lượng và giá bán cao hơn khoảng 300 nghìn đồng/tạ, việc tiêu thụ cũng dễ hơn nhiều.

Xác định công tác dân vận và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” nói chung và “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, xã Dương Thành đã bám sát các kế hoạch của cấp trên để tổ chức các phong trào thi đua về nội dung này; đồng thời chỉ đạo Khối Dân vận xã, tổ dân vận các xóm triển khai đồng bộ các hoạt động tại cơ sở. Chú trọng tuyên truyền, vận động người dân địa phương phát huy lợi thế trong phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình hiệu quả, tập hợp nhiều hộ dân cùng tham gia sản xuất hàng hóa. Điển hình như phát triển các mô hình chăn nuôi ngựa bạch và chế biến các sản phẩm từ ngựa; mô hình cây ăn quả, trồng rau sạch; chăn nuôi gia cầm với số lượng lớn...

Để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xã chỉ đạo các tổ chức hội duy trì tốt các tổ tín chấp vay vốn, thường xuyên tập huấn kỹ thuật cho các hộ dân. Khối Dân vận của xã và các tổ dân vận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ có mô hình chăn nuôi, trồng trọt sản xuất theo hướng an toàn để nâng cao giá trị sản phẩm; vận động các hộ liên kết với nhau cùng chia sẻ kinh nghiệm, tính toán lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, tìm kiếm đầu mối tiêu thụ.

Hiện nay, tổng đàn ngựa của xã có khoảng trên 300 con, tổng đàn gà có gần 135.000 con (số ngựa và gà tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước); toàn xã có gần 50 mô hình các loại với quy mô lớn và hàng trăm mô hình khác cho thu nhập khá.

“Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế đã làm chuyển biến nhận thức, thay đổi tư duy, cách làm của nhiều người dân xã Dương Thành, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã dự kiến đạt trên 54 triệu đồng; hộ nghèo còn 29 hộ/tổng số hơn 1.800 hộ (so với năm 2017, thu nhập tăng gần 20 triệu đồng/người/năm; giảm  53 hộ nghèo)…