Đào tạo cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” qua thực tiễn

Linh Lan 11:38, 14/04/2023

Xác định cán bộ là gốc công việc, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ huyện Phú Lương luôn quan tâm đến công tác này. Đặc biệt là chú trọng thực hiện luân chuyển (LC), điều động cán bộ để phát huy hiệu quả công tác, tạo môi trường đào tạo, rèn luyện nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài cho địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu (thứ hai từ trái sang), Bí thư Đảng uỷ xã Phú Đô, tích cực nắm bắt tình hình thực tế.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu (thứ hai từ trái sang), Bí thư Đảng uỷ xã Phú Đô, tích cực nắm bắt tình hình thực tế.

Đồng chí Doãn Thanh Nhân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ, cho biết: Sau nửa nhiệm kỳ, công tác điều động, LC cán bộ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đầu tiên là sự chuyển biến khá rõ nét về nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, coi công tác LC là việc làm thường xuyên. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy việc LC, điều động cán bộ, nhất là từ huyện về xã, bước đầu đã tác động tích cực đến tư tưởng “an vị thủ thường” của một số cán bộ. Những địa phương, cơ quan có cán bộ điều động, LC đã từng bước có chuyển biến tích cực trong triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thay đổi phong cách, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và nhân dân.

Điển hình như Đảng bộ xã Phú Đô. Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư Huyện đoàn, sau khi được LC về xã tháng 7-2021, đã bắt tay ngay vào công việc, cùng tập thể lãnh đạo hoàn thành nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Cụ thể, năm 2021, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Phú Đô đã xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thành công việc sáp nhập 20 xóm thành 9 xóm, 9 chi bộ. Từ sự lãnh đạo đúng hướng, sát sao của Đảng ủy xã mà hoạt động của các xóm sau sáp nhập đi vào nề nếp, mỗi tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.

Đảng uỷ xã còn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận trong phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng hạ tầng. Phát huy thế mạnh của địa phương, Đảng uỷ xã xây dựng và triển khai nghị quyết chuyên đề về phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm chè và các sản phẩm thế mạnh.

Cuối năm 2022, lần đầu tiên xã tổ chức thành công Ngày hội Văn hoá trà và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh. Năm vừa qua, Phú Đô là một trong 3 đảng bộ cấp xã được huyện xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không thể phủ nhận, những thành quả đáng khích lệ của Đảng bộ xã Phú Đô trong hai năm qua đều có dấu ấn đậm nét của người đứng đầu cấp uỷ Nguyễn Hữu Hiếu. Đồng chí Hiếu cho biết: Được giao nhiệm vụ Bí thư Đảng uỷ xã là niềm vinh dự cũng là trọng trách không nhỏ, tôi nhận thức đây còn là cơ hội để mình học tập, rèn luyện, tiếp thu kiến thức ở cơ sở để trưởng thành hơn. 

Không riêng đồng chí Hiếu, qua trò chuyện với nhiều cán bộ thuộc điện điều động, LC, nhất là từ huyện về các xã, thị trấn của huyện Phú Lương thời gian qua, chúng tôi đều nhận được chia sẻ của họ: Quá trình thực hiện công tác LC đã tạo điều kiện, cơ hội cho mỗi cán bộ được bồi dưỡng, rèn luyện, vững vàng hơn về chính trị, năng lực thực tiễn được củng cố, đáp ứng yêu cầu công tác. Nhiệm vụ ở cơ sở giúp đội ngũ cán bộ LC phát huy tốt hơn năng lực, sở trường và họ hạnh phúc khi đóng góp công sức giúp địa phương mình công tác ngày càng phát triển.

Đồng chí Lê Việt Dũng (thứ ba từ phải sang), Bí thư Đảng uỷ thị trấn Đu, tới nhà trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên cao tuổi.
Đồng chí Lê Việt Dũng (thứ ba từ phải sang), Bí thư Đảng uỷ thị trấn Đu, tới nhà trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên cao tuổi.

Đồng chí Lê Việt Dũng, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Đu, cho biết: Là cán bộ ở Tỉnh đoàn, với mong muốn được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, tôi đã đăng ký, đề xuất và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí LC về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn Đu từ tháng 5-2022. Cá nhân tôi ý thức được rằng đây là một hình thức đào tạo đặc biệt, cung cấp cho mình những kiến thức và kinh nghiệm thực tế không trường lớp nào đào tạo. Từ những công việc ở cơ sở, tôi đã học hỏi được rất nhiều, xây dựng cho mình tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc khoa học, sát thực.

Được biết, từ khi về công tác ở thị trấn Đu, đồng chí Dũng đã xây dựng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, điều hành đơn vị hoàn thành nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng. Địa phương cũng đã và đang triển khai tích cực Nghị quyết của huyện về xây dựng thị trấn Đu trở thành đô thị loại IV, nhận được sự ủng hộ cao của đội ngũ đảng viên và nhân dân.

Không riêng tại thị trấn Đu và xã Phú Đô, thực tế cho thấy, việc đưa cán bộ cấp tỉnh, huyện về cơ sở “đúng người, đúng việc” đã và đang tạo chuyển biến rõ rệt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lương.

Thống kê từ Ban Tổ chức Huyện uỷ: Tính từ năm 2021 đến hết tháng 3-2023, huyện thực hiện LC, điều động, bổ nhiệm 40 cán bộ (luân chuyển 9; điều động, bổ nhiệm 31). Trong đó, 11 đồng chí được LC, điều động từ huyện về cơ sở làm bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn (nhiệm kỳ trước toàn huyện chỉ có 6 cán bộ LC từ huyện về xã giữ các vị trí chủ chốt).

Nhìn chung, các cán bộ đều đã và đang phát huy tốt năng lực, sở trường, có nhiều đóng góp vào sự thay đổi, phát triển ở các địa phương, đơn vị…

Theo Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ huyện Phú Lương giai đoạn 2021-2025, huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 có từ 20% trở lên xã, thị trấn có cán bộ luân chuyển, điều động từ huyện về đảm nhận chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thời gian luân chuyển ít nhất 36 tháng (trường hợp đặc biệt, thời gian dài, ngắn hơn do Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, quyết định).