Khảo sát chất lượng các tổ chức đảng và đảng viên tại TP. Thái Nguyên

Linh Lan 21:22, 25/04/2023

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 25-4, Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Thành ủy Thái Nguyên để đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy định số 97-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp và Quy định số 98-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ của các đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan. Tham dự có đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. 

 

Đảng bộ TP. Thái Nguyên hiện có 100 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với tổng số gần 28 nghìn đảng viên. Trong đó có 32 đảng bộ phường, xã; 21 chi, đảng bộ đơn vị sự nghiệp; 8 chi, đảng bộ thuộc cơ quan Nhà nước; 37 chi, đảng bộ doanh nghiệp; 2 đảng bộ công an, quân sự. Tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở là 885. Hiện 20/21 tổ chức đảng trong đơn vị sự nghiệp và 7/8 tổ chức đảng trong cơ quan có bí thư là người đứng đầu.

Nhìn chung, các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị; lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn; quan tâm đời sống của cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành uỷ Thái Nguyên cũng nêu một số tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện Quy định số 97-QĐ/TW và Quy định số 98-QĐ/TW, như: Nội dung thực hiện mối quan hệ giữa đảng bộ, chi bộ, cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, các đoàn thể nhân dân của một số ít cấp ủy chưa bám sát Quy định để xây dựng quy chế làm việc sát với tình hình thực tế; quy chế làm việc của một số ít cấp ủy chưa quy định mối quan hệ giữa đảng bộ, chi bộ với cấp ủy, chính quyền địa phương để phối hợp công tác và quản lý cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, Điểm 6, Điều 6, Quy định số 97-QĐ/TW có nêu: Định kỳ hằng năm, cấp ủy tổ chức để quần chúng tham gia góp ý về sự lãnh đạo của tổ chức đảng và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, trong thực tế nội dung này chưa đem lại hiệu quả cao do quần chúng còn e dè, ngại phát biểu, tham gia góp ý...

Qua lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của đơn vị, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp, tham mưu Ban Bí thư xem xét, điều chỉnh, bổ sung Quy định số 97-QĐ/TW và Quy định số 98-QĐ/TW phù hợp hơn với tình hình thực tế.