Rèn luyện cán bộ qua luân chuyển

Thu Huyền 12:25, 08/04/2023

Xác định việc điều động, luân chuyển có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ với mục tiêu đào tạo, rèn luyện đội ngũ, thời gian qua, huyện Đại Từ đã triển khai hiệu quả công tác luân chuyển, điều động cán bộ từ huyện về xã, thị trấn; từ xã, thị trấn lên huyện và từ xã, thị trấn này sang xã, thị trấn khác. Từ đó, các cán bộ đã phát huy được năng lực, sở trường qua nhiều vị trí công tác, từng bước trưởng thành và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông qua công tác luân chuyển, điều động, cán bộ có thêm nhiều cơ hội được rèn luyện, cọ sát thực tế và trưởng thành. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh, trao đổi kinh nghiệm sản xuất chè cùng bà con nhân dân địa phương.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Đại Từ đã ban hành kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2025. Theo đó, chỉ tiêu thực hiện đến năm 2025 là trên 30% số xã, thị trấn có cán bộ cấp huyện luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt; phấn đấu có ít nhất 10% số xã, thị trấn có cán bộ chủ chốt được luân chuyển để bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc huyện; 50% số xã, thị trấn điều động, luân chuyển ngang.

Đầu tháng 4/2020, khi đang giữ chức Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Đại Từ, đồng chí Nguyễn Văn Hưng được luân chuyển, chỉ định làm Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí đã nhanh chóng bám nắm cơ sở, nghiên cứu, tìm hiểu thực tế để cùng với cán bộ, nhân dân trong xã hoàn thành các mục tiêu phát triển của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hưng cho biết: Khi công tác ở cấp huyện, nhiệm vụ chính của tôi là tham mưu, giúp việc cho các đồng chí lãnh đạo. Do đó, tôi có cơ hội để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và vận dụng vào thực tế khi thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Qua quá trình sống cùng dân, nghĩ cùng dân và cùng nhau thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, tôi cảm thấy gắn bó và thấu hiểu hơn về bà con, địa phương nơi mình công tác. Qua đó, tôi dễ dàng hơn trong việc điều hành mọi vấn đề, đưa địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng lộ trình.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng uỷ xã Tiên Hội cùng bà con nhân dân giám sát thi công đường giao thông trên địa bàn xã.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội, cùng bà con nhân dân giám sát việc thi công đường giao thông trên địa bàn xã.

Cũng là một trong những cán bộ từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, đồng chí Đặng Lê Ninh, Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Đại Từ hiểu rõ sự cần thiết cũng như ý nghĩa của công tác điều động, luân chuyển cán bộ.

Đồng chí Đặng Lê Ninh chia sẻ: Được làm việc ở nhiều vị trí là cơ hội để tôi cọ sát với thực tế và trang bị thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích. Ngược lại, điều này cũng đòi hỏi bản thân không ngừng học hỏi, đổi mới phương pháp làm việc để phù hợp với thực tế. Nhờ được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ và luân chuyển đến những vị trí phù hợp, tôi tự nhận thấy mình đã trưởng thành lên rất nhiều. Đối với tôi, việc luân chuyển là nhiệm vụ tất yếu, bình thường đối với mỗi cán bộ và tôi không ngại luân chuyển, thay đổi công việc. 

Để công tác điều động, luân chuyển cán bộ trên địa bàn thực sự có hiệu quả, đạt được yêu cầu đề ra, thời gian qua, huyện Đại Từ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên về công tác luân chuyển cán bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trước sự phân công, điều động của tổ chức. Đặc biệt, cấp ủy các cấp đã tính toán vị trí việc làm, con người cụ thể, cân đối cán bộ phù hợp, thận trọng, tránh làm xáo trộn, ảnh hưởng bộ máy và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Đại Từ đã thực hiện điều động, luân chuyển 20 cán bộ và hiện đang thực hiện luân chuyển 10 cán bộ từ huyện xuống xã, thị trấn; thực hiện luân chuyển 4 cán bộ từ xã, thị trấn lên huyện; luân chuyển 3 cán bộ từ xã sang xã; điều động, chỉ định ngang giữa các xã, thị trấn 16 cán bộ. Theo đánh giá, hầu hết cán bộ qua công tác luân chuyển đã có bước trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn, có quan điểm, tầm nhìn, phương pháp công tác ngày càng toàn diện, được tín nhiệm cao từ cơ sở.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ: Công tác điều động, luân chuyển cán bộ được huyện Đại Từ thực hiện với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy trong hệ thống chính trị; sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; từng bước khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Nguyên tắc luân chuyển, điều động cán bộ đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ; kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển những cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu tập trung, quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tín nhiệm thấp, dĩ hòa vi quý, có sai phạm hoặc bị kỷ luật, có dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên...

Thêm vào đó, việc luân chuyển, điều động cán bộ phải trên cơ sở kế hoạch cụ thể và có lộ trình từng bước, đồng thời tăng cường quản lý, đánh giá, giám sát đối với cán bộ được luân chuyển, điều động, biệt phái… Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể, phù hợp để công tác điều động, luân chuyển cán bộ đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.