Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Linh Lan 14:29, 27/06/2023

Ngày 27-6, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Ban hành Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Từ khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, những nội dung cốt lõi đã được Tỉnh ủy Thái Nguyên kịp thời cụ thể hóa thành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận. Cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” và phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" được các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện; vai trò của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải phát biểu bế mạc Hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.

Việc triển khai tốt công tác dân vận đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình như năm 2022, Thái Nguyên thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố có số thu ngân sách cao nhất cả nước. Đến nay, toàn tỉnh có 4 huyện, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 108/126 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Về thu hút đầu tư, Thái Nguyên là điểm sáng trong cả nước, với 181 dự án FDI có tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 10,5 tỷ USD. Các xếp hạng về cải cách thủ tục hành chính, sự hài lòng của người dân, về chuyển đổi số của tỉnh đều đứng trong top 5, top 10 toàn quốc...

Đồng chí Phạm Tất Thắng trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW.
Đồng chí Phạm Tất Thắng trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tất Thắng ghi nhận và biểu dương những kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa mối quan hệ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ" và phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW.

Đồng chí cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện, tỉnh Thái Nguyên chú trọng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới; quan tâm nhân rộng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2022.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2022.

Tại Hội nghị đã có 25 tập thể và 35 cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.


Từ khóa:

Thái Nguyên

dân vận