Đưa nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư vào giảng dạy lý luận chính trị

Linh Lan 09:31, 28/06/2023

Nhằm phát huy giá trị to lớn của cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trường Chính trị tỉnh và một số trung tâm chính trị các địa phương đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Các học viên Trường Chính trị tỉnh trao đổi với giảng viên về nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các học viên Trường Chính trị tỉnh trao đổi với giảng viên về nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (viết tắt là Cuốn sách) ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/2023) và 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực (1/2/2023).

Tác phẩm với 623 trang, gồm 3 phần nội dung có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Để “vũ khí sắc bén” này được sử dụng hiệu quả trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay, từ tháng 4-2023, Trường Chính trị tỉnh đã tiên phong đưa nội dung Cuốn sách vào giảng dạy ở chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường.

Trước đó, thực hiện theo phân phối chương trình của Học viện Chính trị quốc gia, Nhà trường cũng đã giảng dạy nội dung về phòng, chống tham nhũng ở một chuyên đề riêng, có lồng ghép kết quả công tác này tại Thái Nguyên.

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường Nguyễn Phúc Ái khẳng định: Việc đưa nội dung tác phẩm giảng dạy trong chương trình đào tạo trung cấp và sơ cấp lý luận chính trị là vô cùng cần thiết. Trường đã yêu cầu giảng viên các khoa nghiên cứu, chọn lựa, lồng ghép trong các bài giảng có nội dung phù hợp và chương trình bồi dưỡng các chức danh cán bộ, công chức hàng năm, góp phần lan tỏa sâu rộng những giá trị lý luận và thực tiễn của Cuốn sách.

Đồng chí Nguyễn Phúc Ái, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, lồng ghép nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chương trình giáo dục lý luận chính trị tại Trường.
Đồng chí Nguyễn Phúc Ái, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, lồng ghép nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chương trình giáo dục lý luận chính trị tại Trường.

Theo đó, tại Khoa Nhà nước và Pháp luật của Trường, nội dung Cuốn sách này được lồng ghép giảng dạy chuyên viên, chuyên viên chính, lãnh đạo, quản lý cấp phòng và nội dung phần học về “Nhà nước, pháp luật Việt Nam và quản lý hành chính Nhà nước”.

Trong phần giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị, các giảng viên ở Khoa Xây dựng Đảng chia sẻ một số điểm cốt lõi của Cuốn sách với học viên ở học phần Xây dựng Đảng; các giảng viên Khoa Lý luận cơ sở đưa nội dung tác phẩm gắn với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng.

Những giá trị cốt lõi của Cuốn sách cũng được nghiên cứu, chọn lọc, đưa vào giảng dạy tại chương trình bồi dưỡng chức danh cán bộ, công chức cơ sở trong Nhà trường.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Mây, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh, chia sẻ: Để đạt được hiệu quả cao trong kế hoạch triển khai tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào giảng dạy, Trường đề cao trách nhiệm các khoa, tăng cường sinh hoạt chuyên môn. Trong đó phát huy vai trò, trách nhiệm của giảng viên từ việc nghiên cứu đến vận dụng tác phẩm vào giảng dạy. Chúng tôi cũng tăng cường đội ngũ thỉnh giảng nhằm cung cấp kiến thức thực tế về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giúp học viên dễ dàng “soi chiếu” tác phẩm vào thực tiễn ở địa phương.

Việc học tập và vận dụng nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Trường Chính trị tỉnh xác định là yếu tố “cần” trong việc hoàn thiện trình độ lý luận chính trị của mỗi học viên. Thông qua đó giúp học viên nắm bắt kiến thức, liên hệ với thực tiễn để vận dụng sáng tạo vào công việc và đời sống, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Không riêng ở Trường Chính trị tỉnh, một số trung tâm chính trị các địa phương trong tỉnh cũng triển khai đợt nghiên cứu sâu rộng và đưa nội dung cốt lõi của Cuốn sách vào giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng, đào tạo.

Tiêu biểu là Trung tâm Chính trị huyện Đại Từ. Xác định mỗi cán bộ, giảng viên phải là lực lượng tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đơn vị đã tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm nhiệm, yêu cầu các giảng viên chủ động nghiên cứu, đưa nội dung cốt lõi của Cuốn sách vào bài giảng của mình.

Đến nay, cơ bản các giảng viên đều thực hiện tốt việc tuyên truyền Cuốn sách khi thực giảng. Qua khảo sát, đa số học viên đều quan tâm, hào hứng nghe các nội dung trong tác phẩm được giảng viên lựa chọn và kỳ vọng tác phẩm sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức trong công tác phòng, chống tham nhũng và lãng phí.

Còn Trung tâm Chính trị TP. Thái Nguyên đã chủ động lồng ghép nội dung Cuốn sách trong giảng dạy chương trình sơ cấp lý luận chính trị và tiến tới là trong tất cả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở Trung tâm.

Đồng chí Khúc Thái Giang, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Chúng tôi quán triệt tới đội ngũ cán bộ, giảng viên chuyên trách và kiêm nhiệm về việc cần thiết nghiên cứu, cập nhật, bổ sung và lồng ghép nội dung Cuốn sách vào từng chuyên đề giảng dạy phù hợp, thuyết phục. Trong quá trình giảng bài, các giảng viên còn góp phần tuyên truyền, hướng dẫn học viên vững vàng hơn ở vai trò định hướng dư luận xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bước đầu cho thấy, việc đưa nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên thời điểm này có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bởi lẽ, cán bộ là cái gốc của công việc, cán bộ tốt thì mọi việc sẽ thành công, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị và trung tâm chính trị các huyện, thành tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, theo phương châm “học đi đôi với hành”, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các địa phương "vừa hồng, vừa chuyên".