Tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Hoàng Hải 10:37, 26/06/2023

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền; chủ động định hướng và nắm bắt dư luận xã hội, xử lý những vấn đề nảy sinh bức xúc ngay từ cơ sở; tăng cường đăng tải các nguồn tin chính thống… là những hoạt động đã và đang được triển khai thực hiện khá hiệu quả tại Đảng bộ phường Phố Cò (TP. Sông Công).

Đoàn viên thanh niên phường Phố Cò (TP. Sông Công) hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thông minh để theo dõi, cập nhật thông tin chính thống, tích cực.
Đoàn viên thanh niên phường Phố Cò (TP. Sông Công) hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thông minh để theo dõi, cập nhật thông tin chính thống, tích cực.

Nằm ở phía Nam TP. Sông Công, phường Phố Cò có 12 tổ dân phố với 1.781 hộ, trên 6.200 nhân khẩu. Không chỉ có 2 tuyến đường huyết mạch chạy qua là Trần Hưng Đạo và đường Cách mạng Tháng Tám, phường còn là nơi đứng chân của Trung đoàn 209, Bệnh viện C Thái Nguyên và trên 30 công ty, nhà máy, doanh nghiệp...

Với những ưu thế đó, Phố Cò có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quản lý hành chính thì các phần tử tiêu cực dễ bề lợi dụng...

Xác định rõ điều đó, Đảng bộ phường Phố Cò luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đảng ủy phường đã tập trung triển khai và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng chí Đỗ Thị Hường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phố Cò, nhận định: Với 397 đảng viên, sinh hoạt ở 17 chi bộ (trong đó có 12 chi bộ tổ dân phố, 01 chi bộ công an, 02 chi bộ trường học và 02 chi bộ doanh nghiệp), Đảng ủy phường coi đây là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và là những hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bởi vậy, ngay sau khi nhận được các văn bản của Thành ủy Sông Công về triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW, triển khai thực hiện Nghị quyết số 217 và 218-NQ/TW, Đảng ủy phường đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên.

Nội dung quán triệt tập trung vào các mục tiêu, quan điểm, đi sâu phân tích 07 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 5-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Để cụ thể hóa các văn bản của cấp trên, Đảng ủy phường đã ban hành kế hoạch thực hiện, tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Cùng với đó, hằng năm, Đảng ủy phường đều xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị luôn được chú trọng. Từ năm 2019 đến nay, Đảng ủy phường đã cử 09 cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo về lý luận chính trị.

Ngoài việc chỉ đạo các chi bộ đưa nội dung thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW vào các buổi sinh hoạt, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Hội nghị, hội thi, tọa đàm, loa truyền thanh ở khu dân cư...

Bên cạnh đó, Đảng ủy phường chỉ đạo thành lập một số trang nhóm trên mạng xã hội để tuyên truyền, lan tỏa những thông tin tích cực như: “UBND phường Phố Cò”, “Đoàn Thanh niên Phố Cò”, Hội LHPN phường Phố Cò” với sự theo dõi của đông đảo cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Nhiều nhóm zalo được thành lập nhằm thông tin kịp thời những sự kiện, sự vụ, văn bản chỉ đạo để các thành viên nắm bắt và tuyên truyền, tổ chức thực hiện. Đảng ủy phường đã chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể tăng cường bám nắm cơ sở, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để nắm bắt tình hình tư tưởng, tuyên truyền Luật An ninh mạng, nhận diện những hoạt động, hành vi đăng tải, bình luận, chia sẻ trên blog, tài khoản mạng xã hội với các nội dung sai trái, chống phá, để đấu tranh, phản bác.

Việc quản lý, duy trì các trang, nhóm được lãnh đạo các đơn vị chú trọng, đảm bảo thông tin chính thống, đúng định hướng tư tưởng chính trị. Đặc biệt, nhiều ứng dụng đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân cài đặt và sử dụng hiệu quả như: C-Thái Nguyên, Sông Công SmartCity; Sổ tay đảng viên điện tử (đạt 100%)...

Song song với lan tỏa thông tin tích cực, Đảng ủy phường cũng chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, phát tán thông tin sai trái, thù địch trên Internet và mạng xã hội. Phường đã thi hành kỷ luật khiển trách 01 đảng viên do đăng thông tin chưa được kiểm chứng, nhắc nhở 01 đảng viên về ứng xử trên không gian mạng; khen thưởng 34 lượt tập thể và 190 lượt cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…