Nam Hòa học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

Quỳnh Trang 11:11, 23/11/2022

Xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) là đơn vị điển hình trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Đồng Hỷ. Một trong những nội dung được xã chú trọng cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác là xây dựng chính quyền thân thiện với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Nam Hòa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Nam Hòa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Có mặt tại Bộ phận Một cửa của xã Nam Hòa đúng lúc có nhiều công dân đến làm các thủ tục hành chính, chúng tôi được chứng kiến sự tận tình, chuyên nghiệp của cán bộ, công chức tại đây. Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được cán bộ, công chức hướng dẫn cho công dân một cách cụ thể, rõ ràng với thái độ niềm nở; những hồ sơ cần thời gian giải quyết đều có phiếu tiếp nhận và giấy hẹn trả kết quả cho công dân...

Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính, Bộ phận Một cửa được xã trang bị đầy đủ bàn, ghế ngồi chờ. Bộ thủ tục hành chính và các quy định về cải cách hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã được niêm yết cẩn thận. Các lĩnh vực giải quyết được chia ra thành từng ô cửa, có công chức thường trực.

Chị Hoàng Thanh Hiền, ở xóm Trại Gião, xã Nam Hòa, cho biết: Mỗi khi cần làm giấy tờ, tôi thường lên gặp cán bộ xã để được hướng dẫn. Tôi thấy việc giải quyết giấy tờ cho công dân được cán bộ làm rất nhanh, có những thủ tục chỉ ngồi chờ mấy phút là xong, người dân có vướng mắc gì đều được giải thích, hướng dẫn tận tình.

Qua quan sát cách làm việc và trò chuyện với các cán bộ, công chức làm việc ở Bộ phận Một cửa xã Nam Hòa, chúng tôi thấy mọi người đều chú trọng xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện trong mắt người dân; coi việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm, động lực để phấn đấu hoàn thành công việc được giao.

Anh Nguyễn Kim Trọng, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Nam Hòa, cho biết: Tôi luôn tâm niệm phải đặt mình vào vị trí của người dân khi phục vụ nhân dân. Nếu người dân có điều gì chưa hiểu thì cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn để dân biết, dân hiểu.

Thực hiện lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, xã Nam Hòa đã làm tốt công tác cải cách hành chính với phương châm xuyên suốt là “Tận tụy phục vụ, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc của mỗi cán bộ, đảng viên”.

Trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, Đảng ủy, chính quyền địa phương tập trung vào những nội dung chính, như: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa công cụ phục vụ công tác cải cách hành chính; rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Ví dụ như để nâng cao chất lượng đội ngũ, xã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn; giao nhiệm vụ cho từng cá nhân phụ trách lĩnh vực cụ thể; có chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ hoàn thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có dư luận tốt hoặc không tốt khi tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân...

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa xã Nam Hòa đã tiếp nhận 2.249 hồ sơ, đã giải quyết 2.248 hồ sơ. Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính của xã ngày càng được nâng cao. Việc thực hiện và duy trì cơ chế một cửa được cải cách theo hướng đơn giản, ngắn gọn, đảm bảo thời gian; kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc.