Nhiệt huyết với phong trào phụ nữ

Thu Nga 10:12, 18/10/2022

Với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm, chị Nguyễn Thị Dự, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Cút, xã La Bằng (Đại Từ), đã góp phần đưa phong trào phụ nữ tại địa phương ngày càng phát triển. Chị là một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác.

Chị Nguyễn Thị Dự (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Cút, xã La Bằng, Đại Từ) và các hội viên.
Chị Nguyễn Thị Dự (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Cút, xã La Bằng, Đại Từ) và các hội viên.

Chị Nguyễn Thị Dự bắt đầu tham gia công tác phụ nữ từ năm 1998. Đến năm 2019, chị được các hội viên tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Cút. Chi hội hiện có 82 hội viên, đa phần chị em là lao động phổ thông, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, gắn liền với trồng lúa, làm chè.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được các hội viên tin tưởng giao phó, chị đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ đi trước, tự trau dồi kiến thức cho bản thân từ sách, báo... Chị cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Chi hội, thăm hỏi, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên để kịp thời động viên, giúp đỡ.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ tiết kiệm - vay vốn, chị đã hướng dẫn, hỗ trợ các hội viên nghèo tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT để phát triển kinh tế gia đình. Tổ tiết kiệm - vay vốn đã thu hút trên 90% hội viên tham gia; các thành viên tiết kiệm được gần 400 triệu đồng...

Trong 2 năm qua, chị đã góp phần giúp đỡ 5 hội viên thoát nghèo, như các chị: Nguyễn Thị Tuất, chị Nguyễn Thị Thủy… Bên cạnh đó, chị tích cực vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng Quỹ hội để động viên, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, giúp nhau khi hoạn nạn… Chị chia sẻ: Tôi thường chuyện trò, gần gũi, hoà đồng với chị em; tận dụng những khi tình cờ gặp chị em ngoài chợ, lúc đi hái chè, làm đồng... để tuyên truyền, vận động.

Sau 2 năm, chị đã vận động, phát triển được 20 hội viên mới. Trong sinh hoạt Chi hội, chị nắm bắt tâm tư từng hội viên và luôn tạo điều kiện để chị em chia sẻ buồn vui, động viên nhau đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Hằng năm, tất cả hội viên Chi hội đều đăng ký thực hiện mô hình gia đình "5 không, 3 sạch". Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của Chi hội, chị lồng ghép để triển khai theo từng chuyên đề để chị em nắm rõ, như: Bảo vệ môi trường, nâng cao kiến thức cho trẻ dưới 16 tuổi; Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình...

Nhiều năm trở lại đây, Chi hội không có hội viên vi phạm pháp luật, 99% gia đình hội viên phụ nữ đạt Gia đình văn hoá. Đối với tiêu chí “3 sạch” là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, chị thường xuyên động viên chị em thực hiện tốt, đảm bảo cảnh quan môi trường xung quanh không bị ô nhiễm.

Ngoài việc của Chi hội, chị Dự cùng chồng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh chè mang tên Dự Sơn với sản lượng mỗi năm đạt khoảng 15 tấn chè búp khô/năm; thành lập Tổ hợp tác chè Sơn Dự và Tổ hợp tác Sản xuất chè Sơn Bình với 18 thành viên, trong đó có nhiều hội viên phụ nữ. Các thành viên trong Tổ thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất chè ngon, năng suất cao, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ nhau về vốn.

Nhiều hội viên phụ nữ thu nhập thấp đã được chị tư vấn, hỗ trợ vốn, kinh nghiệm, máy móc để làm chè. Cơ sở sản xuất của chị tạo việc làm cho 5-10 chị em có hoàn cảnh khó khăn với thu nhập trên dưới 6 triệu đồng/người/tháng.

Qua những đóng góp của mình cho công tác phụ nữ, chị Nguyễn Thị Dự tạo được niềm tin đối với hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ xóm La Cút, xã La Bằng (Đại Từ), chuyển biến tích cực…